Toàn quốc 4 bộ môn thể dục cần tránh với người bị bệnh trĩ

Thảo luận trong 'Y tế - Sức khỏe - Thẩm mỹ' bắt đầu bởi mrletiep, 14/9/16.

  1. mrletiep

    mrletiep Member

    Tham gia ngày:
    15/8/16
    Bài viết:
    77
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Nâng và tập tạ, chạy nhanh, tập cơ bụng hay ngồi thiền hoặc yoga là những bộ môn thể dục tốt cho sức khỏe nhưng không phù hợp cho bệnh nhân bị trĩ.

    Người bị bệnh trĩ cần phải đặc biệt chú ý tới vấn đề tập thể dục bởi các bài tập không phù hợp có thể ảnh hưởng trực tiếp tới tình trạng bệnh. Dưới đây là một số bộ môn thể dục sẽ làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng.

    Nâng và tập tạ

    Nâng tạ và các bài tập tạ có thể khiến cho khối trĩ lọt ra ngoài mà người bệnh không thể kiểm soát. Khi tập tạ, chúng ta thường phải gồng bụng và nín thở, khiến áp lực ổ bụng tăng đột biến, nhất là khi muốn thử sức với những khối tạ nặng 80-100 kg. Sự gia tăng áp lực ổ bụng làm tăng lực đẩy xuống hậu môn, vị trí búi trĩ và là một trong những yếu tố gây ra căn bệnh này. Vì vậy, không có gì khó hiểu nếu búi trĩ thò ra ngoài khi bạn bị trĩ ngoại độ 3.
    Người bị trĩ không nên lựa chọn các bài tập này. Nếu vẫn muốn tập tạ, bạn chỉ nên chọn tạ có khối lượng không quá 1/3 khối lượng của cơ thể. Người bệnh cũng nên chú ý không tập trong tư thế ngồi hoặc đứng, mà nên tập trong tư thế nằm ngửa để giảm tải các tác động xấu đến tình trạng bệnh.

    Chạy nhanh

    Những môn thể thao phải vận động nhiều và chạy nhanh như marathon, đá bóng có tác dụng rèn cho cơ chân co nhanh hơn, mạnh hơn, cơ thể dẻo dai hơn. Về mặt lý thuyết, bộ môn này có lợi cho trị bệnh trĩ và đánh tan sự ứ trệ máu ở búi tĩnh mạnh làm giãn tĩnh mạch không bị giãn thêm. Tuy nhiên, trên thực tế, để chạy được nhanh chúng ta cần căng cứng cơ bụng, lấy hơi và giữ một áp lực cố định trong bụng. Áp lực này có thể tăng lên gấp 2-3 lần so với thông thường và là một thử thách lớn đối với người bệnh trĩ. Ngoài ra, tốc độ chạy nhanh làm cọ xát hậu môn gây đau rát. Vì vậy, thay vì tập chạy nhanh, đi bộ sẽ là lựa chọn phù hợp với bệnh nhân trĩ.

    Tập cơ bụng

    Đối với các bạn nữ, đường cong là một tiêu chí đánh giá vẻ đẹp. Đối với nam giới, cơ bụng 6 múi cơ bụng được coi là tiêu chuẩn vàng. Để tăng hiệu quả tập, một số người không chỉ thực hiện động tác gập bụng đơn thuần mà còn đeo một quả tạ nặng 5 kg vào vai, ngực, cổ để cơ bụng nổi mạnh hơn.

    Tuy nhiên, khi gập xuống, cơ thể ở trong tư thế nhịn hơi, áp lực sẽ dồn toàn bộ vào khung chậu, trực tràng. Điều này không chỉ làm tăng áp lực ổ bụng mà còn làm cho máu kém lưu thông, khiến bệnh trĩ nặng hơn.

    Thiền và yoga


    Ngồi thiền và yoga giúp trấn an thần kinh, đặc biệt tốt cho những người có dạng biểu hiện của kích thích thần kinh như stress, tăng huyết áp, hoảng sợ, hưng cảm, lo lắng. Nó cũng giúp hoạt hóa hệ thần kinh phó giao cảm nên tốt cho các bệnh như đái tháo đường, rối loạn tiêu hóa, trấn an tinh thần.
    Tuy nhiên, để hai hình thức luyện tập này phát huy tác dụng phải tập đủ bài và thời gian khá dài, thường thì phải tập hàng giờ. Cũng chính vì điều này mà thiền và yoga trở thành bài tập không phù hợp cho người điều trị trĩ hoặc có dấu hiệu bị bệnh trĩ.