Hồ Chí Minh Bài tập vận động phục hồi chức năng khớp vai an toàn, hiệu quả.

Thảo luận trong 'Chợ Linh Tinh' bắt đầu bởi hainam28, 26/5/16.

  1. hainam28

    hainam28 Member

    Tham gia ngày:
    16/4/16
    Bài viết:
    174
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nam
    những bài tập di chuyển có vai trò đặc biệt quan trọng trong giai đoạn phục hồi khớp vai sau lúc gặp phải những chấn thương hay phẫu thuật khớp vai. dưới đây là những bài tập chuyển động phục hồi chức năng khớp vai giúp người bệnh giảm đau, giảm co cứng, sớm bình phục chức năng đi lại.

    Xem thêm: phục hồi chức năng

    Tùy vào tình thế mức độ hư tổn của khớp mà người bệnh phải được các bác sĩ ban hành liệu trình có những bài tập không giống nhau. vì vậy, các bài tập dưới đây chỉ sở hữu tính chất tham khảo. Người bệnh hãy xem xét cách đánh giá của nhiều thầy thuốc, chuyên gia vật lý trị liệu trước khi tập.



    trước khi xuất phát bài tập khôi phục chức năng khớp vai chúng ta hãy khởi động khiến nóng trong vòng từ 5-10 phút, có khả năng đi bộ hoặc đạp xe đạp tại vị trí.



    Động tác 1: đung đưa cánh tay

    - nhóm cơ tập: cơ delta, cơ trên gai, dưới gai, cơ dưới vai

    - Thực hiện: nâng người ra phía trước trong tư thế một tay chống trên bệ hay trên bàn, để tay kia thả lỏng tự do. nhẹ nhàng đong đưa cánh tay ra phía trước ra sau, lặp lại bằng kiểu đưa tay sang bắt buộc sang trái xoay vòng tròn. Lặp lại bước ngoặt tay.

    Lưu ý: ko xoay lưng hoặc gối.

    [​IMG]

    Bài tập vận động khôi phục chức năng khớp vai

    Động tác 2: Động tác chéo tay

    - group cơ tập: phần sau cơ delta, chúng ta nên thấy có cảm giác căng phần sau vai lúc tập

    - Thực hiện: nghỉ ngơi khớp vai, từ từ đưa một tay bắt chéo sơ qua ngực kéo cánh tay càng xa càng tốt, giữ cánh tay ở phần trên khuỷu. Giữ và kéo giãn trong vòng 30 giây, sau đó xả stress 30 giây. Lặp lại thay đổi tay.

    Lưu ý: ko kéo hay đẩy tại vùng khuỷu.

    [​IMG]

    Bài tập đi lại phục hồi chức năng khớp vai

    Động tác 3: Động tác xoay trong bị động

    - group cơ tập: cơ dưới vai, chúng ta phải thấy sỡ hữu cảm giác căng phần phía trước vai lúc tập

    - công cụ bắt buộc thiết: Gậy trực tiếp hoặc cây thước.

    - Số lần lặp lại: 4 lần mỗi bên

    - Thực hiện: 1 tay giữ gậy phía sau lưng (tay phải), tay kia (tay trái) túm lấy một đầu của gậy, kéo tay phải dựa theo phương ngang sang nên làm vai trái như hiện đang bị kéo bị động không gây đau, giữ trong vòng 30 giây thư giãn 30 giây. Lặp lại thay đổi tay.

    Lưu ý: ko nghiêng hay vặn người khi kéo cánh tay.

    [​IMG]

    Bài tập di chuyển phục hồi chức năng khớp vai

    Động tác 4: Xoay trong thụ động

    - group cơ tập: cơ dưới gai,cơ tròn bé, bạn phải thấy có cảm giác căng phần sau vai lúc tập

    - phương tiện cần thiết: Gậy trực tiếp chả hạn thì cây thước

    - Số lần lặp lại: 4 lần mỗi bên

    - Số ngày trong tuần: 5 tới 6 lần giữa tuần

    - Thực hiện: một tay giữ gậy phía trước, tay kia túm lấy 1 đầu của gậy. Giữ vai và khuỷu của tay bên căng giãn sát vô thân người, đẩy gậy dựa theo phương ngang cho đến điểm kéo ko đau. Giữ trong vòng 30 giây nghỉ ngơi 30 giây. Lặp lại bước ngoặt tay.

    Lưu ý: giữ thẳng đùi và ko căn vặn người lúc đẩy cánh tay.

    [​IMG]

    Bài tập đi lại phục hồi chức năng khớp vai

    Động tác 5: Động tác căng giãn phong thái nằm (sleeper stretch).

    - nhóm cơ tập: cơ dưới gai, cơ tròn bé, chúng ta buộc phải thấy sỡ hữu cảm giác căng phần sau trên ngoại trừ vai khi tập

    - Số lần lặp lại: 4 lần, trong một đợt, tập 3 lần trong ngày

    - Thực hiện: Nằm nghiêng trên bàn, có thân người nằm trên cánh tay của chúng ta, có thể kê đầu bằng gối gửi tiện nghi, sử dụng tay không đau đè vào tay đau xuống dưới gửi tới khi nào thấy đau. Giữ trong vòng 30 giây xả stress 30 giây.

    Lưu ý: ko đè vào bàn tay hay bẻ cổ tay xuống.

    [​IMG]

    Bài tập vận động khôi phục chức năng khớp vai

    Động tác 6: Động tác kéo phong thái đứng.

    - group cơ tập: nhóm cơ trên và dưới cơ thang. chúng ta cảm thấy bài tập tác động lên phía sau khớp vai và phần trên cột sống

    - phương tiện bắt buộc thiết: dùng dây thun cho bài tập

    - Số lần lặp lại: 8 lần, trong 1 đợt, tập 3 lần trong ngày

    - Số ngày trong tuần: 3 ngày giữa tuần

    - Thực hiện: dử dụng ba sợi dây T-shirt căng giãn, chiều dài bằng ba gan tay, cột 2 đầu vô nhau, khăng khăng vô khoen cửa hoặc cho chổ một mực, đứng thẳg. Giữ tay sát cho thân người, sau đó từ từ kéo và thả dây ra sau.

    Lưu ý: ép đai vai là cùng với lực kéo.

    [​IMG]

    Bài tập di chuyển khôi phục chức năng khớp vai

    Động tác 7: Động tác xoay ngoài vai dạng 90 độ

    - group cơ tập: group cơ dưới vai và tròn em bé. bạn cảm thấy bài tập tương tác lên phía sau khớp vai và phần trên cột sống

    - công cụ cần thiết: dùng dây thun gửi bài tập

    - Số lần lặp lại: 8 lần, trong một đợt, tập ba lân trong ngày

    - Số ngày trong tuần: ba ngày giữa tuần

    - Thực hiện: dùng ba sợi dây thun căng giãn, chiều dài bằng 3 gan tay, cột 2 đầu vào nhau, nhất thiết vô khoen cửa hay vô chổ nhất quyết. Đứng trực tiếp, dạng vai 90 độ, khuỷu gập 90 độ, giữ vai và khuỷu như vậy, nâng cánh tay cho tới ngang đầu, từ từ trả về vị trí ban sơ.

    Lưu ý: khuỷu tay dang bằng vai.

    [​IMG]

    Bài tập vận động khôi phục chức năng khớp vai

    Động tác 8: Động tác xoay trong

    - nhóm cơ tập: nhóm cơ ngực lớn và cơ dưới vai, bạn cảm thấy bài tập ảnh hưởng lên vai và ngực.

    - phương tiện bắt buộc thiết: sử dụng dây T-shirt cho bài tập

    - Số lần lặp lại: 8 lần, trong 1 đợt, tập ba lân trong ngày

    - Số ngày trong tuần: 3 ngày giữa tuần

    - Thực hiện: dùng 3 sợi dây thun căng giãn, chiều dài bằng ba gan tay, cột 2 đầu cho nhau, nhất mực cho khoen cửa hay vô chổ nhất thiết.

    [​IMG]

    Bài tập chuyển động phục hồi chức năng khớp vai

    Động tác 9: Động tác xoay không tính

    - nhóm cơ tập: nhóm cơ dưới gai, tròn nhỏ và phần sau cơ delta. bạn cảm thấy bài tập thúc đẩy lên phía sau khớp vai và phần trên cột sống.

    - công cụ cần thiết: sử dụng dây thun gửi bài tập

    - Số lần lặp lại: 8 lần, trong 1 đợt, tập ba lân trong ngày

    - Số ngày trong tuần: 3 ngày giữa tuần

    - Thực hiện: dùng 3 sợi dây thun căng giãn, chiều dài bằng ba gan tay, cột 2 đầu cho nhau, nhất mực cho khoen cửa hay vào chổ nhất quyết. Đứng thẳng, khuỷu sát thân người, đưa phía trước, gập 90 độ, kéo cẳng tay ra đường, từ từ trả về chỗ ban đầu.

    Lưu ý: khuỷu tay ép chặt vô người.

    [​IMG]

    Bài tập chuyển động phục hồi chức năng khớp vai