Toàn quốc Cần nghiên cứu sâu hơn về chùa Một Cột

Thảo luận trong 'Quảng Cáo Website' bắt đầu bởi tienmanh0211, 6/11/15.

  1. tienmanh0211

    tienmanh0211 Member

    Tham gia ngày:
    6/11/15
    Bài viết:
    38
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Đã từng có bài báo mặc nhiên công bố: “Bên chùa Một Cột từng có chùa Diên Hựu”, và khẳng định chùa Một Cột là một ngôi chùa tồn tại song song và độc lập với Đại già lam quốc tự thời Lý - chùa Diên Hựu. Chính những nhầm lẫn đó đã dẫn đến sự tuyên truyền quảng bá sai lệch. Như chúng ta đã biết trong kiến trúc Phật giáo mà chúng ta quen gọi là chùa Một Cột kia vẫn còn rất nhiều thư tịch chỉ ra rằng, đây chỉ là một phần trong tổng thể chùa Diên Hựu. Nếu những vị khách du lịch có thể đọc hiểu tiếng và am tường về Phật giáo sẽ thật khó có lời giải thích xác đáng cho việc gọi tên chùa Một Cột.

    [​IMG]

    Hướng nghiên cứu này không mới, trước TS. Trần Trọng Dương đã có hai nhà khoa học nghiên cứu theo hướng này là GS. Ngô Văn Doanh và GS. Nguyễn Duy Hinh đã phác thảo sơ lược kiến trúc như sau: “Chính giữa ao Linh Chiêu dựng một cây cột, trên đó đặt Liên hoa đài, có cầu cong bắc qua”. Điều này cho thấy, hai vị giáo sư đã khẳng định kiến trúc Phật giáo chùa Một Cột nằm trong quần thể chùa Diên Hựu. Kế thừa và phát huy hướng nghiên cứu này, TS. Trần Trọng Dương đã hoàn thiện giả thuyết trên, theo đó: thực chất toàn bộ kiến trúc này nên gọi là Mandala Một Cột, một dạng đàn tràng. Tất cả được xây dựng theo đồ hình Mandala (thuật ngữ ngành kiến trúc Phật giáo), mô phỏng lại Phật giới. Ông Dương cho rằng, không nên dùng cái tên chùa Một Cột để tránh những nhận thức sai lầm. Thay vào đó, chúng ta có thể đặt chung trong tên gọi quần thể chùa Diên Hựu. Ông khẳng định: “Chúng tôi bước đầu nhận định rằng, đàn tràng này là một kiến trúc xây dựng theo đồ án Mandala, đó là một biểu tượng vũ trụ theo thế giới quan của Phật giáo. Và để có những kết luận mang tính khách quan và đúng đắn nhất, có lẽ còn cần thêm những nghiên cứu khảo cổ học để chúng ta có cơ sở phục dựng nguyên trạng”.

    [​IMG]

    TS. Trần Trọng Dương phác thảo lại kiến trúc Mandala Một Cột chính giữa là đài sen nghìn cánh nằm trong ao Linh Chiêu. Bên ngoài ao Linh Chiêu lại có ao Bích Trì. Tất cả được xây dựng trong một tổng thể đăng đối chuẩn, từ bốn hướng có bốn cầu cong bắc vào. Trấn 4 phương là tứ Thiên Vương…