Hồ Chí Minh Chia sẻ về cách bảo trì hộp số cho anh em

Thảo luận trong 'Y tế - Sức khỏe - Thẩm mỹ' bắt đầu bởi petty, 16/6/16.

  1. petty

    petty Member

    Tham gia ngày:
    19/9/15
    Bài viết:
    116
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nam
    Bài viết sau đây xin chia sẻ tới anh em các nguyên tắc bất di bất dịch trong khi bảo trì hộp số cho xe oto.

    Sự khác biệt này đến từ các vấn đề khách quan, ví dụ như thời tiết, tai nạn hoặc khuyết điểm khi thiết kế. Việc bảo trì cũng tùy thuộc vào từng loại xe cũng như cách làm, rõ ràng rằng bạn cần thay nhớt, nước tản nhiệt thường xuyên, thậm chí là thay bu-gi, mảng lọc khí, dây kéo giống như sách chỉ dẫn. Tuy nhiên, tất cả những điều trên chỉ là những cách bảo trì xe cơ bản, còn bài viết dưới đây sẽ bàn về 1 bộ phận phức tạp hơn, đó là bảo trì hộp số.

    Xem thêm : loc gio

    Thực tế, những chuyên gia giàu kinh nghiệm sử dụng xe ô tô luôn khẳng định, hộp số là 1 trong những bộ phận phức tạp nhất nhưng cũng kém tin cậy nhất trong xe. Quả thực vậy, bởi vì sữa lỗi hộp số luôn đắt tiền và phức tpạ hơn. Việc sửa đôi khi có thể khiến xe trở nên mất an toàn, ví dụ như nếu hộp số hư khiến xe vẫn chạy ngay cả khi bạn gài thắng ở chữ P (Parking) hoặc chữ N (Neutral, số không). Vậy nên cần sửa chữa và bảo trì như thế nào để giữ cho hộp số ít hỏng nhất?

    Những nguyên nhân khiến hộp số trục trặc
    Thông thường hộp số thường hay trục trặc do vấn đề quá tải nhiệt (overheat), chủ yếu xảy ra khi xe chở nặng, lắc lư do đường xấu, lại vừa chạy vừa dừng như lúc kẹt xe.

    Xem thêm : lọc dầu

    Thay dầu hộp số
    Thực tế, khi vận hành ở nhiệt độ cao, dầu hộp số thường rất dễ bị cháy, mất nhờn, bị oxi hóa và đóng thành vẩy trên hộp số. Chưa kể, các đường hàn bằng cao su, gasket bên trong hộp số cũng gặp tình trạng tương tự, nóng, dễ vỡ và làm rỉ dầu. Chính bởi vậy, việc kiểm tra dầu hộp số và chắc chắn nên làm. Lượng dầu quá ít hay quá nhiều đều khiến hộp số gặp vấn đề.

    Một trong những kinh nghiệm bảo dưỡng xe ô tô cần thiết là bạn cần kiểm tra chỗ đậu xe mỗi sáng. Nếu thấy vết dầu loang trên gầm xe, sàn thì cần kiểm tra rõ, đó là nước tản nhiệt, nhớt máy, dầu tay lái, hay dầu hộp số. Bởi bất cứ một loại chất lỏng nào rỉ ra từ xe của bạn đều báo động tình trạng rằng chiếc xe cần được chăm sóc. Chưa kể, nếu thấy lượng dầu trong bình còn quá thấp thì chắc chắn dấu chỉ dầu đã rò ở đâu đó. Bên cạnh đó, nếu dầu chuyển sang màu nâu sậm thì cũng cần phải thay. Điều này trong sách hướng dẫn đều sẽ có chú thích về việc cần thay thế loại dầu nào cho thích hợp.

    Cần chú ý rằng dầu trong hộp số rất khó lấy ra hết mà thường sẽ đọng lại khoảng 40% trong bộ biến mô thủy lực. Vậy nên cần thay dầu thường xuyên hơn và thay dầu thật thích hợp (thay dầu không phù hợp dễ làm cháy hộp số).