Đau bụng kinh và phương pháp trị bệnh hiệu quả tại nhà.

Thảo luận trong 'Y tế - Sức khỏe - Thẩm mỹ' bắt đầu bởi baobinhtb, 15/4/16.

  1. baobinhtb

    baobinhtb Member

    Tham gia ngày:
    9/7/15
    Bài viết:
    98
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nữ
    Với một vài người có dấu hiệu đau bụng kinh nhẹ thường không mấy để ý đến triệu chứng này. Nhưng nếu đau bụng kinh ở mức nặng hơn có nghĩa là nghiêm trọng hơn và sẽ tác động lớn đến sinh hoạt hàng ngày, công việc, học tập. Người có dấu hiệu đau khi có kinh nguyệt dữ dội thường đi kèm những triệu chứng không giống như: buồn nôn, choáng váng, ngực đau, táo bón hay ỉa chảy. Vậy làm gì khi gặp phải đau khi có kinh nguyệt?

    [​IMG]

    Sau đây thầy thuốc chuyên khoa bệnh viện Thiên Tâm sẽ giải đáp đến bạn đọc một số thông tin liên quan đến đau bụng kinh ở chị em và cách chữa đau bụng kinh tại nhà giúp giảm cơn đau hành hạ bạn.

    Thế nào là đau khi có kinh nguyệt?

    Đau bụng kinh là một triệu chứng thường gặp dễ phát hiện ở chị em nữ giới. Tùy theo cơ địa cũng như tình trạng sức khỏe mỗi người mà trạng thái bệnh nặng nhẹ khác nhau. Có người đau nhẹ, râm ran trong 1 thời gian ngăn rồi hết, có người đau dữ dội, quằn quại kéo dài, mặt tái xanh, buồn nôn, tay chân lạnh có thể dẫn tới ngất xỉu ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống.

    Đau bụng kinh có 2 loại:

    Đau bung kinh nguyên phát: Đây là loại đau bụng kinh mang tính cơ năng, người mắc phải đau khi có kinh nguyệt không có bất kỳ hiện tượng lạ gì ở cơ quan sinh dục nhưng vẫn đau bụng kinh và đa số một vài con gái dưới 25 tuổi chưa kết hôn và có con thì có thể có dấu hiệu này.

    Đau bụng kinh thứ phát: Đây là loại đau bụng kinh mang tính khí chất, bộ phận sinh dục người nhiễm bệnh có nhiều biểu hiện lạ. Bệnh thường diễn ra ở một vài người mắc bệnh phụ khoa ở phụ nữ như: cổ tử cung hẹp, lạc nội mạc tử cung. . .

    Nói chung 2 loại đau bụng kinh này rất khó xác định chính xác bằng một số triệu chứng lâm sàng do thế cần đi thăm khám phụ khoa để được khám xét và xuất hiện sớm nhất.

    Một số yếu tố ảnh hưởng tới chứng đau khi có kinh nguyệt

    Yếu tố tác động đến đau khi có kinh nguyệt nguyên phát.

    - Có kinh lần đầu sớm hoặc muộn: cấp độ đau với tuổi dậy thì có kinh liên quan đến nhau, các người phát hiện kinh nguyệt sớm luôn có tỷ lệ đau bụng cao, cấp độ đau cũng nặng hơn.

    - Lập gia đình và sinh con: Có nhiều người cho rằng lập gia đình và có con không sự liên quan tới việc đau khi có kinh nguyệt hay không nhưng một số người không giống lại cho rằng sau khi kết hôn tỷ lệ đau khi có kinh nguyệt giảm đáng kể.

    - Mỏi mệt, stress, thời tiết quá lạnh hoặc quá nóng

    Yếu tố tác động tới đau bụng kinh thứ phát.

    - Vệ sinh cô bé không sạch trước và sau chu kỳ kinh nguyệt, hoạt động tình dục không an toàn với nhiều người dẫn đến chứng nhiễm cổ tử cung.

    - Ảnh hưởng không ít vào khoang tử cung như bỏ thai hay các thủ thuật y khoa gây viêm nhiễm dính nội mạc.

    - Dùng những cách tránh thai như đặt vòng vào tử cung làm tăng cấp độ đau khi có kinh nguyệt .

    - Sử dụng do độ dài ngắn của chu kỳ kinh nguyệt: Kinh nguyệt quá dài hoặc quá ngắn cũng tác động thời điểm đau khi có kinh nguyệt .

    Một số nhân tố không giống: Có ý kiến cho rằng người béo mập thường dễ bị đau bụng hành kinh; thói quen hút thuốc lá và đau bụng hành kinh thường có tỷ lệ thuận.

    Cách thức chữa đau bụng kinh tạm thời hiệu quả tại nhà.

    Giữ ấm cho cơ thể: Việc giữ ấm cơ thể giúp giai đoạn lưu thông máu tốt hơn và cơ thể được thư giãn, sực co thắt, tắc nghẽn vùng khu vực chậu do thế bạn uống 1 cốc nước âm hay chườm ấm bụng bằng khăn ấm, túi giữ nhiệt sẽ làm cơn đau giảm đáng kể.

    Hạn chế ăn các đồ cay nóng, tinh bột gần ngày hành kinh có nguy cơ gây táo bón và làm cơn đau bụng kinh dữ dội, dai dẳng hơn. Nên ăn các loại rau củ quả xanh để cung cấp vitamin cho cơ thể, đặc biệt là vitamin E.

    Dán cao hoặc xoa dầu: các bạn gái hay xoa dầu nóng hoặc dán cao vào phần bụng dưới để giảm đau do không có thời gian làm hai phương pháp trên đây.

    Tập yoga hoặc tập thể dục: Yoga cũng đóng vai trò lợi ích tốt trong giảm đau bụng kinh , chẳng hạn như quỳ xuống, uốn cong đầu gối và ngồi trên gót chân. Cúi thấp người xuống, dần dần cho đến khi trán chạm đất, cánh tay kéo dài theo cơ thể. Duy trì vị trí này cho tới khi bạn cảm thấy thoải mái.

    Đắp gừng tươi: Gừng giã hoặc xắt lát, chườm vào phần bụng sau khoảng 5-7 phút sẽ giúp bạn giảm những cơn đau bụng kinh .

    Massage nhẹ :Nên massage nhẹ nhàng và rất hay phần bụng sau khi đang hành kinh. Việc này sẽ giúp cơ bụng không mắc phải co thắt quá đột ngột và có thể giảm đau thật hiệu quả .

    Sữa hoặc sữa chua: Sữa hay sữa chua có khả năng giúp chị em phụ nữ giảm đau khi có kinh nguyệt. Một nghiên cứu cho thấy các chị em phụ nữ bổ sung 1200mg canxi mỗi ngày có thể giúp giảm 30% nguy cơ đau khi có kinh nguyệt so với những người chỉ bổ sung 500 mg canxi mỗi ngày.

    Vệ sinh vùng kín sạch sẽ: Vệ sinh sạch sẽ vùng kín vào một số ngày này là rất cần phải, ngăn chặn lao động nặng, lao động quá sức, đừng nên sinh hoạt nam nữ trong một số ngày này cũng giúp bạn giảm đau bụng kinh.

    Tắm muối khoáng: Thêm 1 chén muối và 1 chén bicarbonate natri trong bồn tắm. Tắm bằng nước ấm trong khoảng 20 phút giúp thư giãn cơ bắp và giảm đau khi có kinh nguyệt tác dụng tốt .

    Hiện tượng đau khi có kinh nguyệt nếu ở mức nhẹ sẽ không nguy hại nhưng nếu kéo dài, dữ dội thì cần đi khám xét phụ khoa ngay để xuất hiện ra bệnh sớm và có liệu pháp điều trị nếu không sẽ rất nguy hại .