Toàn quốc Đề thi thử THPT nước môn Ngữ văn

Thảo luận trong 'Tin Tức 24h Qua' bắt đầu bởi maingoc4000, 29/9/16.

  1. maingoc4000

    maingoc4000 Member

    Tham gia ngày:
    15/8/16
    Bài viết:
    44
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nữ
    Keywords : cách phát âm tiếng anh chuẩn pdf
    - Sáng 21/4, học sinh sinh viên THPT Hà Nội tham dự làm bài thi thử THPT nước môn Ngữ văn. Dưới đây là nguyên văn đề thi thử môn Ngữ văn của Sở GD-ĐT Hà Nội.
    I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3 điểm)
    Đọc đoạn văn bản dưới đây và trả lời những câu hỏi 1, 2, 3, 4.

    Chiều 7-4, tại Hà Nội, T.Ư Hội chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam, cổng thông tin nhân đạo quốc gia 1400, báo Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh phối hợp tổng kết chiến dịch nhắn tin nhân đạo 2015 và phát động chiến dịch nhắn tin “nước ngọt và sinh kế cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi hạn hán và xâm nhập mặn”.
    Năm 2015, thông qua những đầu số 1405, 1408, 1409, T.Ư Hội CTĐ Việt Nam đã tiếp nhận và giải ngân số tiền gần bốn tỷ đồng cho các công trình xây cầu Mỹ Lợi B, huyện Cái Bè, Tiền Giang, giám định AND, trợ giúp phẫu thuật tim cho 37 em mắc bệnh tim bẩm sinh, trao quà tết, áo ấm trao tặng trẻ em và đồng bào nghèo…
    Để hỗ trợ đồng bào vùng hạn hán và xâm nhập mặn, TƯ Hội CTĐ Việt Nam cùng các đối tác phát động nhắn tin từ nay đến hết 5-6-2016 với cú pháp NC gửi 1407.

    1. Văn bản trên được viết theo phong cách ngôn ngữ nào? (0,25 đ)
    2. Ghi lại sự kiện thời sự được đề cập đến trong văn bản trên? (0,25đ)
    3. Từ kết quả chiến dịch nhắn tin nhân đạo năm 2015, các làm việc có ý nghĩa xã hội cao xinh tươi nào đã được thực hiện và được nêu trong văn bản? (0,5đ)
    4. Hãy đưa tới một số hoạt động nhân đạo đang được tổ chức và hưởng ứng hiện nay. (0,25đ)
    Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi 5, 6, 7, 8.
    Em nghe thầy đọc bao ngày
    Tiếng thơ đỏ nắng, xanh cây quanh nhà
    Mái chèo nghiêng mặt sông xa
    Bâng khuâng nghe vọng tiếng bà năm xưa
    Nghe trăng thở động tàu dừa
    Rào rào nghe chuyển cơn mưa giữa trời...
    …Đêm nay thầy ở đâu rồi
    Nhớ thầy, em lại lặng ngồi em nghe.

    (Nghe thầy đọc thơ – Trần Đăng Khoa)
    5. Hãy ghi lại 2 hình ảnh thiên nhiên được tác giả dùng để diễn tả tiếng thơ thầy đọc? (0,25đ)
    6. cho rằng công năng của phương thức tu từ so sánh được dùng trong dòng thơ “Mái chèo nghe vọng sông xa/ Êm êm như tiếng của bà năm xưa”? (0,5đ)
    7. Đọc đoạn thơ anh, chị hiểu thế nào về tình thương mà nhà thơ dành cho giáo viên của mình? (0,5đ)
    8. Ghi lại nghĩ ngợi (khoảng 5-7 câu văn) của bản thân về những công ơn của thầy cô giáo trong cuộc đời mỗi con người? (0,5đ)
    II. PHẦN làm VẲN (7 điểm)
    Câu 1 (3 điểm)
    Viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày lo nghĩ của chúng ta về ý tưởng sau:
    Một người đã đánh mất niềm tin vào chính mình thì chắc chắn mãi còn đánh mất thêm nhiều thứ vô giá khác nữa.
    Câu 2 (4 điểm)
    Trong tác phẩm ký “Ai đã đặt tên cho dòng sông” của Hoàng Phủ Ngọc Tường có đoạn viết:
    … Từ đây như đã tìm đúng đường về, sông Hương vui vẻ hẳn lên giữa các bãi xanh biết của vùng ngoại ô Kim Long, kéo một nét thẳng thực yên tâm theo hướng tây nam – đông bắc, phía đó, nơi cuối đường, nó đã nhìn thấy chiếc cầu trắng của thành phố in ngần trên nền trời, nhỏ nhắn như những vành trăng non. Giáp mặt thành phố ở cồn nghiền Viên, sông Hương uốn một cánh cung Vô cùng nhẹ đến cồn Hến; đường cong ấy khiến cho dòng sông mềm hẳn đi, như một tiếng “vâng” không nói ra của tình yêu. Và như vậy, giống như sông Xen của Pa-ri, sông Đa-nuýp của Bu-đa-pét; sông Hương nằm ngay giữa lòng thành phố yêu quí của mình; Huế trong tổng quan vẫn giữ nguyên dạng của một đô thị cổ, trải dọc hai bờ sông. Đầu và cuối ngỏ thành phố, các nhánh sông đào mang nước sông Hương tỏa đi khắp phố thị, với những cây đa, cây cừa cổ thụ tỏa vầng lá u sầm xuống những xóm thuyền xúm xít; từ những nơi ấy, vẫn lấp lóe trong đêm sương các ánh lửa thuyền chài của một linh hồn mô tê xưa cũ mà không một thành phố hiện đại nào còn thấy được. các chi lưu ấy, cùng với hai hòn đảo nhỏ trên sông đã làm giảm hẳn lưu tốc của dòng quốc gia, làm khiến cho sông Hương khi qua thành phố đã trôi đi chậm, thực chậm, cơ hồ chỉ còn là một mặt hồ yên tĩnh. tôi đã đến Lê-nin-grát, có lúc đứng nhìn sông Nê-va cuốn trôi những đám băng lô xô, nhấp nháy trăm màu dưới ánh sáng của mặt trời mùa xuân; mỗi phiến băng chở một con hải âu nghịch phá đứng co lên một chân, thích thú với chiếc thuyền xinh tươi của chúng; và đoàn tàu cấp tốc kì lạ ấy với những hành khách tí hon của nó băng băng lướt qua trước cung điện Pê-téc-bua cũ để ra Ban-tích. chúng tôi vừa từ trong khói lửa miền Nam đến đây, lâu ngày xa Huế, và chính Lê-nin-grát đã đánh thức trong tâm hồn tôi giấc mơ lộng lẫy của tuổi dại; ôi, chúng tôi muốn hóa làm một con chim nhỏ đứng co một chân trên con tàu thủy tinh để đi ra biển. chúng tôi cuống quýt vẫy tay, nhưng sông Nê-va đã chảy nhanh quá, không kịp cho lũ hải âu nói một điều gì với người bạn của chúng đang ngơ ngẩn trông theo. Hai nghìn năm trước, có một người Hy Lạp tên là Hê-ra-clít, đã khóc suốt đời vì các dòng sông trôi đi quá nhanh, thế vậy! Lúc ấy, chúng tôi nhớ lại con sông Hương của tôi; chợt thấy quí điệu chảy lặng lờ của nó khi ngang qua thành phố… Đấy là điệu slow tình thương dành riêng cho Huế, có thể cảm nhận được bằng thị giác qua trăm nghìn ánh hoa đăng bồng bềnh vào các đêm hội rằm tháng bảy từ điện Hòn Chén trôi về, qua Huế bỗng ngập ngừng như muốn đi muốn ở, chao nhanh trên mặt quốc gia như những vấn vương của một nỗi lòng…
    Hãy phân tích để thấy được tác giả không chỉ miêu tả sắc đẹp của sông Hương mà còn giao phó trong đó tình yêu tha thiết đối với quê hương xứ sở.
    Hết
    • Nguyễn Thảo