Toàn quốc Đến trường là... trẻ bị nhức đầu

Thảo luận trong 'Chợ Linh Tinh' bắt đầu bởi phongkhamkt1, 8/8/16.

  1. phongkhamkt1

    phongkhamkt1 Member

    Tham gia ngày:
    15/3/16
    Bài viết:
    105
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nam
    Bé T.T., 7 tuổi, được mẹ đưa đến trung tâm tư vấn tâm lý với lý do đau đầu, đau bụng từng cơn... Những cơn đau này ở bé chỉ xuất hiện khi bé đi học, còn những ngày nghỉ dường như bé không có.

    Qua đàm luận cùng mẹ của bé và qua chuyện trò với bé, các chuyên gia tại trọng điểm bước đầu xác định bé rơi vào chứng khước từ đi học, và duyên cớ chính yếu có thân xác định đó là do sức ép từ phía môi dài tập, ngoại giả do cô giáo mới của bé không tế nhị trong việc tiếp xúc và giáo dục trẻ. Cô ngay đe nẹt và đánh các bé, do đó bé ngày một rơi vào dạng lo âu, sợ đến trường và stress. Các triệu chứng đau bụng, đau đầu là một cách để bé khước từ đến trường.

    [​IMG]
    Chứng "chối từ đi học"

    Trẻ chối từ đi học là một tình trạng rối nhiễu tâm lý được xác định như là sự bỏ học luôn, dù rằng có thể có đủ sức khỏe và điều kiện để đến trường và học tập. Bên cạnh đó, từ khước đi học ở trẻ cũng được xem là hành vi ở những trẻ hiếm khi vắng mặt nhưng đi học với sự cưỡng ép bắt buộc. Nhà cung cấp bồn mát xa có uy tín, chất lượng đảm bảo

    Trẻ có thể gia tăng dần sự miễn cưỡng, ngại phải rời khỏi nhà để đến trường. Bên cạnh, khi phải đến trường hoặc chỉ nghĩ đến việc đi học, trẻ thường kèm theo sự gia tăng các dấu hiệu khổ đau và lo lắng.

    "Theo các nhà thần kinh học, khước từ đến trường là một vấn đề ảnh hưởng tới 1-2% trẻ nít tuổi học sinh, và khoảng 5% trẻ thơ và trẻ vị thành niên được đưa đến khám tại bệnh viện".

    Trẻ có thể có các than phiền về mặt thân thể như đau đầu, đau bụng, buồn nôn, đi tả, mỏi mệt, uể oải... Các dấu hiệu trên chỉ xuất hiện vào những ngày đi học và không tồn tại vào những thời khắc khác ngoài giờ đến trường như ngày cuối tuần, ngày nghỉ.


    Một số trẻ diễn tả bằng hành vi đeo bám bác mẹ, người thân quá mức. Thường trẻ hỏi đi hỏi lại nhiều lần có nhất quyết phải đi học không, thẳng tính cầu xin được nghỉ học vì những lý do liên quan đến sự sợ hãi như bị tai nạn, bị bạn bè đánh, sợ bị bắt cóc.

    Việc từ chối đi học ở trẻ thường xuất hiện sau một sang chấn, sau một thời kỳ bệnh lý, hoặc sau một sự kiện mới nảy sinh trong gia đình như cha mẹ ly dị, mẹ có em bé.

    Nhiều nguyên do

    Việc chối từ đi học ở trẻ có rất nhiều nguyên do. Có thể là do trẻ mắc một số bệnh thân tái diễn nào đó (đau đầu, đau bụng...). Có thể là do tư cách của trẻ, hoặc bởi trẻ đang trong một tình trạng rối loạn tâm thần như rối loạn lo lắng, trầm cảm, phân ly, hoặc rối loạn hành vi như tăng động, rối loạn học tập, nghiện chất...

    Có thể đó là do căn nguyên từ phía gia đình của trẻ. Một số trẻ khước từ đi học do ba má ly tán, bạo lực gia đình, hoặc điều kiện kinh tế gia đình. Số trẻ khác lại ảnh hưởng bởi các rối loạn bệnh lý từ phía ba má chúng, như cha mẹ quá lo sợ cho sự hiểm nguy của trẻ kéo theo sự từ khước đi học ở trẻ.

    quan yếu nhất trong căn nguyên của việc từ khước đi học của trẻ là do nguyên tố nhà trường và từng lớp. Một số ngại đến trường bởi khó khăn trong việc tiếp nhận bài vở, số khác lại sợ đến trường bởi môi trường giáo dục thiếu nâng đỡ hoặc không hiệp (quá nghiêm khắc, bị thầy cô quở trách) hoặc có thể do bị bạn bè đe dọa hay ghẹo...

    Hỗ trợ kịp thời

    trước hết, bố mẹ xác định duyên do trẻ khước từ đi học. Việc xác định nguyên cớ này phải cực kỳ khéo và tế nhị nếu không rất dễ gây hiểu lầm và chẳng thể có sự san sớt từ phía trẻ. Khi đã vững chắc duyên do, cần gặp thầy giáo chủ nhiệm và nhà trường nơi trẻ học để có biện pháp Hỗ trợ kịp thời.

    Bên cạnh đó, bác mẹ hãy đưa trẻ tới một trung tâm tư vấn tâm lý nhờ trợ giúp. Các nhà chuyên môn sẽ xác định rõ hơn tình trạng của trẻ và có phương án can thiệp tốt nhất. Nếu căn nguyên chối từ đi học ở trẻ là do một bệnh lý thực thể hay một rối loạn tâm thần, các nhà chuyên môn sẽ gửi trẻ đến nơi cấp thiết để điều trị kịp thời.

    Còn nếu duyên cớ là các nhân tố tâm lý từng lớp, nhà trường hoặc gia đình, việc điều trị chứng này phải cần có sự kết hợp cả hệ thống. Tuy nhiên việc khai triển các liệu pháp nhận thức - hành vi là cực kỳ quan yếu với trạng thái tâm lý này. Bên cạnh đó việc sử dụng một số thuốc để điều trị rối loạn về việc khước từ đi học phải có sự chỉ định của các nhà chuyên môn, bởi nó hệ trọng đến một số tình trạng bệnh lý khác...