Toàn quốc Điểm mặt những thực phẩm tôt cho người cao tuổi vào ngày nắng nóng

Thảo luận trong 'Y tế - Sức khỏe - Thẩm mỹ' bắt đầu bởi nguyenvanhau8761, 9/9/16.

  1. nguyenvanhau8761

    nguyenvanhau8761 New Member

    Tham gia ngày:
    26/8/16
    Bài viết:
    2
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Bằng cách xây dựng thói quen sống lành mạnh, ăn uống khoa học và điều độ sẽ giúp người cao tuổi hoàn toàn có thể phòng tránh được nguy cơ bệnh tật do khí hậu nắng nóng gây ra. Chính vì vậy, bài viết dưới đây sẽ tư vấn chế độ ăn đặc biệt dành cho người cao tuổi vào những ngày nắng nóng bạn có thể tham khảo.

    Chế độ ăn khoa học

    Nếu trường hợp người cao tuổi không ăn đủ số lượng cần thiết trong mỗi bữa ăn, đặc biệt là tinh bột (glucid) thì nên ăn bổ sung thêm bữa, xen vào giữa các bữa chính, chẳng hạn như ăn bữa phụ vào khoảng 9 giờ sáng, 4 – 5 giờ chiều và 9 giờ tối. Những người cao tuổi mắc bệnh tiểu đường đang trong giai đoạn dùng thuốc để giảm lượng đường trong máu thường phải hạn chế việc tiêu thụ glucid (cơm, bánh mỳ, …) nên càng cần ăn thêm các bữa phụ. Mỗi ngày nên duy trì các bữa ăn thành 3-4 bữa để nâng cao sức khỏe và sức đề kháng cho người già và tăng khả năng hấp thu.
    [​IMG]

    Những người cao tuổi có vấn đề về xương khớp (gút) hoặc mắc bệnh tiểu đường chỉ nên ăn ít các loại thịt đỏ như thịt bò, trâu, dê, ngựa, chó, … Lựa chọn thực phẩm ăn uống mỗi ngày không cần quá cầu kỳ, tốt nhất nên duy trì chế độ ăn thịt (chất đạm) đa dạng với các loại khác nhau như thịt, cá, tôm, trứng, … liều lượng thích hợp khoảng từ 1 – 1,2 g/kg cân nặng.

    Mùa hè người cao tuổi nên hạn chế ăn các món chiên, xào nhiều dầu mỡ, cũng như tránh xa những loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, thịt xông khói, lạp xưởng, thịt hộp… Việc sử dụng mỡ lợn, mỡ bò, mỡ gà cũng cần được hạn chế thay vào đó hãy dùng các loại dầu thực vật tự nhiên an toàn và tốt cho sức khỏe và hạn chế nguy cơ tăng cholesterol trong máu, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, hay thiểu năng mạch vành.

    Mặc dù, lòng đỏ trứng có giá trị dinh dưỡng cao nhưng khi người cao tuổi mắc các bệnh về gan, mật như gan nhiễm mỡ, sỏi đường mật, … thì bạn cũng nên hạn chế ăn. Đồng thời, tránh lạm dụng các loại đường nhân tạo, bánh kẹo, socola, nước giải khát có ga. Hạn chế dùng nhiều loại gia vị có tính cay, nóng như ớt, hạt tiêu, mù tạt. Hơn nữa, cần lưu ý không nên ăn các thức ăn tươi sống như rau sống, nem chua, gỏi cá, tiết canh, nem chạo, … Thay vào đó, hãy ăn cá nhiều hơn ăn thịt, tối thiểu là 2 – 3 lần ăn cá/tuần; kết hợp với ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi như cam, nho, táo, bưởi, … Đặc biệt hơn cả là người cao tuổi nên ăn một quả chuối mỗi ngày để cung cấp nguồn năng lượng hữu ích cho cơ thể.
    [​IMG]
    Ăn nhiều rau xanh giúp cung cấp nguồn chất xơ dồi dào cùng các loại vitamine và khoáng chất cần thiết cho hệ tiêu hóa người cao tuổi hoạt động tốt hơn, tránh xảy ra tình trạng táo bón.

    Tránh sử dụng rượu, bia, cà phê hoặc các chất kích thích vào buổi tối, đặc biệt là với những người cao tuổi mắc bệnh về tim mạch, bệnh thận, bệnh đường ruột.

    Uống sữa đều đặn với liều lượng từ 100 – 120ml bằng cách chia thành nhiều lần uống trong ngày sẽ giúp người cao tuổi tránh bị rối loạn tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu là loại sữa đặc có đường thì nên hạn chế uống. Thay vào đó, người cao tuổi hãy bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể (1 – 1,5 lít là vừa đủ). Lượng nước này bao gồm cả lượng nước có trong thức ăn và các loại hoa quả.

    Sự thiếu hụt vitamine ở người cao tuổi có thể được bù đắp nhờ ăn nhiều loại trái cây tươi như cà chua, đu đủ, cam, táo, … hoặc uống nước ép, sinh tố của chúng.

    Ngoài ra, người cao tuổi nên dùng thêm một số sản phẩm chức năng có công dụng tăng cường sức khỏe được chiết xuất từ các thành phần tự nhiên an toàn như cao ban long, viên nhung hươu, nhung hươu tươi, …

    Các hoạt động thể chất khác

    Bên cạnh chế độ ăn khoa học, người cao tuổi cũng cần duy trì thói quen tập thể dục đều đặn với những bài tập nhẹ nhàng, dễ thực hiện như đi bộ, ngồi thiền, yoga, … thay vì chọn những phương pháp tập thể dục vượt quá sức có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người cao tuổi
    Tag: http://thongtin24h.net/threads/nhun...bien-phap-phong-ngua-khong-nen-bo-qua.118714/