Toàn quốc Dinh dưỡng cho người gầy yếu

Thảo luận trong 'Y tế - Sức khỏe - Thẩm mỹ' bắt đầu bởi rungram90, 7/8/15.

  1. rungram90

    rungram90 Member

    Tham gia ngày:
    14/7/15
    Bài viết:
    56
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Người gầy yếu là đối tượng cần có một chế độ dinh dưỡng vô cùng hợp lý. Đối với người gầy yếu đang trong quá trình điều trị bệnh hoặc sau phẫu thuật cần có chế độ riêng biệt theo chỉ định bác sĩ. Còn đối với người gầy yếu thông thường cần có nhu cầu về dinh dưỡng và năng lượng cao hơn rất nhiều lần so với người bình thường. Nếu bạn gầy yếu và muốn tăng cân, khỏe mạnh cần lưu ý chế độ dinh dưỡng cho người gầy yếu như sau.
    Tăng cường năng lượng
    Năng lượng cần thiết cho các hoạt động, thiếu năng lượng sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, không muốn ăn uống, vận động. Vì vậy, tăng cường năng lượng từ các loại thực phẩm giàu protein, chất béo, bột, đường… giúp cơ thể khỏe mạnh và tăng cường quá trình trao đổi chất.
    [​IMG]
    Tăng cường năng lượng và ăn đủ các nhóm chất​
    Ăn đủ các nhóm chất
    Cùng với đó, người gầy cũng cần quan tâm đến những loại thực phẩm mình ăn hàng ngày để đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ 4 nhóm chất:
    – Đạm, đây là dưỡng chất quan trọng cho quá trình phát triển hệ cơ và cân nặng. Các thức ăn giàu đạm bao gồm: thịt gà, thịt bò, cừu, cá hồi, tôm, cua, ốc, trứng, sữa;
    – Tinh bột (trong cơm, ngô, khoai, sắn…);
    – Chất béo (trong mỡ động vật, dầu thực vật);
    – Các thức ăn giàu khoáng chất và vitamin có rất nhiều trong rau xanh như: rau ngót, dền, các loại đậu,… và trái cây tươi như: cam, quýt, dưa hấu,… giúp tăng cường tiêu hóa, thanh lọc và giải độc cho cơ thể.
    Cần ăn thêm bữa phụ
    Ngoài 3 bữa chính, người gầy nên để ý đến thời gian để có chế độ ăn uống điều độ nhất. Việc ăn đúng giờ sẽ giúp dạ dày làm việc tốt hơn, hỗ trợ khả năng tiêu hóa và ăn ngon miệng. Ăn chậm, nhai kỹ và bổ sung đủ nước cho cơ thể mỗi ngày (1,5 – 2 lít) giúp cho quá trình tiêu hóa thức ăn tốt hơn và kích thích ăn ngon miệng.
    [​IMG]
    Tăng cường các bữa phụ như sữa​
    Ngoài ra, muốn tăng cân người gầy cần ăn thêm các bữa phụ. Bổ sung thêm 2 – 3 bữa phụ/ngày sau bữa ăn chính 1 – 2 giờ là một cách tăng cân rất hiệu quả. Các bữa phụ cung cấp năng lượng thường xuyên cho cơ thể, tăng cường dinh dưỡng nhiều hơn. Các món ăn được lựa chọn vào bữa phụ cần chứa nhiều dinh dưỡng, dễ tiêu hóa, dễ hấp thu,… Những món ăn phụ lý tưởng trong quá trình tăng cân là: sữa, cháo, chè, ngũ cốc…
    Sinh hoạt hợp lý
    Nếu biết cách tập luyện phù hợp thì tập thể dục hàng ngày là một phương pháp tăng cân tích cực. Mỗi ngày chỉ cần 15-30 phút để tập những bài thể dục vừa sức sẽ giúp người gầy ăn nhiều hơn, ngon miệng hơn, tiêu hóa tốt hơn và có thể tăng cân săn chắc, khỏe mạnh.
    [​IMG]
    Tập luyện thể dục​
    Những môn thể dục phù hợp cho người gầy là đi bộ, aerobic, yoga, bơi lội, cầu lông… Ngoài ra, một chế độ sinh hoạt hợp lý là điều vô cùng cần thiết đối với những người gầy.
    Ngủ đủ giấc (7-8 giờ/ngày), để luôn có một tinh thần thoải mái, giảm stress và căng thẳng, là cách đơn giản mà vô cùng hiệu quả bởi trong khi ngủ là lúc cơ thể tái tạo hệ cơ, từ đó giúp tăng cân chắc khoẻ.
    Một điều tất nhiên rằng nếu hàm răng chắc khỏe sẽ giúp bạn thoải mái ăn uống để nạp đủ chất dinh dưỡng vào trong cơ thể. Nhưng với những bệnh sâu răng sẽ làm bạn giảm đi khả năng ăn uống bởi nó sẽ gây ra những cơn đau khó chịu. Với trường hợp này thì bạn nên tới các trung tâm nha khoa để được bác sĩ điều trị. Hiện nay cách điều trị thích hợp nhất đó chính là trám răng, đây là phương pháp đơn giản và mức chi phí khá rẻ. Nhưng nếu chiếc răng sâu quá nặng thì sẽ buộc phải nhổ bỏ chiếc răng đó. Mức chi phí nhổ răng giá bao nhiêu? Hiện nay mức chi phí nhổ răng là từ 150.000 - 1.500.000. Đây là mức chi phí khá thấp do đó bạn có thể điều trị mà không lo lắng gì
    Nguồn: suckhoechomoinha.org