Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân Gap dần thất bại

Thảo luận trong 'Chợ Linh Tinh' bắt đầu bởi chamadar, 27/7/16.

  1. chamadar

    chamadar New Member

    Tham gia ngày:
    25/7/16
    Bài viết:
    4
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    (kinh doanh nhỏ) -- Phải chăng Gap đang đi lạc lối?
    Dưới thời CEO Art Peck, Gap vẫn là một nhãn hàng hấp dẫn, nhưng sẽ phải tìm cách tạo nên sự khác biệt trong một thị trường đã quá đông đúc.


    Art Peck, Tổng Giám đốc tập đoàn thời trang Gap, đã nêu ra lời hứa rất chắc nịch vào tháng 6 năm ngoái tại một cuộc gặp gỡ nhà kinh doanh ở San Francisco, Mỹ. Ông nói rằng mùa xuân năm 2016 sẽ đánh dấu một trước hết mới cho Gap và nhãn hàng chính của nó, một cuộc thoát ly khỏi chuỗi ngày kinh doanh ảm đạm trong suốt 2 năm qua. Tại cuộc họp hôm đó, ông bảo đảm với nhà đầu tư rằng ông và những nhà điều hành cấp cao của mình đang dồn lực để nêu ra các con số kinh doanh đầy đủ và các sản phẩm mới. “Mùa xuân là một thời khắc phải khiến được, không có lý do gì để lần lữa, đặc biệt trong lĩnh vực thời trang cho phụ nữ”, Peck nói.

    Hơn 10 tháng sau, cuộc chuyển mình mà Peck hứa hẹn vẫn chưa thấy đâu. nhà đầu tư chưa kịp vui mừng trước kết quả hoạt động kinh doanh tốt hơn dự kiến hồi tháng hai thì nỗi buồn lại đến lúc số liệu tháng 3 được công bố . Doanh số bán hàng tại những cửa hàng Gap mở ra ít nhất 1 năm và trực tuyến đã giảm trong suốt 8 quý vừa qua. Với lượng hàng tồn kho ứ đọng nhiều hơn dự định hồi tháng 4, công ty cần thiết phải ráo riết giảm giá bán để thoát hàng. các chuyên viên phân tích và nhà kinh doanh đã đặt dấu hỏi liệu Peck và các nhà quản lý dưới trướng ông có 1 chiến lược nào đó và không rõ công ty đang gặp khó khăn đến mức nào. “Mùa xuân dự kiến sẽ là một quý “bom tấn” của họ, nhưng đến nay vẫn chưa thấy gì”, Simeon Siegel, chuyên gia phân tích thuộc Nomura Securities, nhận xét.

    Trong khi đó, theo tiết lộ của những nhà điều hành Gap, các sản phẩm mới cũng đã định hình. Jeff Kirwan, Chủ tịch toàn cầu của nhãn hàng Gap và Wendi Goldman, Phó Chủ tịch điều hành phụ trách khâu phát triển và thiết kế sản phẩm, cho biết các sản phẩm “thượng hạng” và “những điểm nhấn về chất lượng” – chi tiết là áo thun tay ngắn, quần jeans và trang phục kaki – sẽ đưa quý khách trở lại với Gap. “Phong cách Mỹ lạc quan, hấp dẫn” là cái mà Gap muốn mang tới, Goldman, 1 trong những nhà điều hành phụ trách sứ mệnh vực dậy nhãn hàng biểu tượng một thời, cho biết.

    Nhưng nhiều quý khách cho rằng Gap đã đánh mất tiếng tăm là 1 thương hiệu hấp dẫn, thanh lịch cách đây nhiều năm và giờ là một nhãn hàng cấp trung với nhiều loại sản phẩm nhàn nhạt, chất lượng kém hơn những sản phẩm tại cửa hàng của những đối thủ. “Nó chỉ là có nhiều chiếc áo thun tay ngắn và nhiều loại vớ có sọc, chỉ vậy thôi. Thực sự là 1 mớ lùng bùng, rối rắm. Tôi không phải người chịu khó đi lục lọi tìm thứ mình thích”, Cathy Anderson, đang viết một blog thời trang gọi là Poor Little It Girl, nhận xét.

    Thu hút khách hàng sẽ là 1 thách thức cam go đối với Gap, theo giới chuyên gia phân tích ngành bán lẻ, vì nhiều nhà bán lẻ hàng may mặc khác hiện cũng bán các loại quần áo kiểu giản đơn giống như Gap, thường với giá rẻ hơn. những sản phẩm “đinh” của Gap thì lại “quá đơn giản đến nỗi ai cũng bắt đầu sản xuất nó”, Michael Appel, Chủ tịch và là nhà thành lập hãng tư vấn bán lẻ Appel Associates, nhận xét. “Rất khó tồn tại mà chỉ dựa vào các chủng loại sản phẩm cốt lõi, căn bản này khi mà các doanh nghiệp khác đang ra sức đánh gục bạn”, ông nói thêm.
    [​IMG]
    Gap đã tạo ra một thị trường ngách với việc xây dựng hình ảnh là một nhà bán lẻ trang phục hằng ngày có kiểu dáng thanh lịch từ khi được thành lập vào năm 1969. Gap đã chiếm lĩnh thị trường cho đến khoảng năm 2002, khi một cuộc bành trướng quá nhanh đã khiến cho Công ty gặp khó khăn về tài chính và sau đó loạng choạng trong suốt thập niên tiếp theo. Đến năm 2011, Peck đã trở thành Chủ tịch Gap khu vực Bắc Mỹ, không lâu sau đó cho ra mắt dòng sản phẩm quần jeans màu. Dòng sản phẩm mới này đã tạo cú hích cho Gap, mang đến 2 năm tăng trưởng mạnh mẽ và tái định vị Công ty như một người dẫn đầu trong phân khúc quần áo bình thường phong cách Mỹ. “Khi quần jeans màu ra mắt, đó là điều tuyệt vời vì mọi người chưa từng sở hữu loại quần kiểu này. Nó hoàn toàn mới mẻ”, Appel nói.

    Nhưng cũng kể từ đó, Gap đã rơi vào cuộc khủng hoảng về bản sắc. Old Navy, nhãn hàng bán chạy nhất của Tập đoàn, đã chứng kiến tăng trưởng doanh số bán tại các cửa hàng mở ra ít nhất 1 năm sụt giảm 4 trong số 5 tháng qua. Khi các nhà bán lẻ thời trang nhanh như H&M cũng như các công ty may mặc trực tuyến giành lấy thị phần thì những người mua sắm, đặc biệt là thế hệ millenials (thế hệ đầu tiên lớn lên cùng các phương tiện truyền thông xã hội, ở độ tuổi 16-35), vốn ưa thích chuỗi cửa hàng này, lại thấy họ có nhiều lựa chọn hơn và giá rẻ hơn.

    “Chúng ta có rất nhiều cửa hàng. Lĩnh vực di động và thương mại điện tử cũng rất phát triển, vì thế không có lý do gì một nhà bán lẻ không thể sống được, vấn đề nằm ở chính mô hình kinh doanh. Đó là điều họ cần thay đổi”, Joan Volpe, điều phối viên tại Trung tâm Nghiên cứu chuyên nghiệp thuộc Viện Công nghệ Thời trang, nhận xét.

    Mỗi nhà bán lẻ đang tranh nhau lượng khách hàng đang “teo tóp” lại – những người gần đây chi nhiều hơn vào các bữa ăn và các dịch vụ, như chăm sóc móng tay, đi du lịch… Họ chi ít hơn vào quần áo nhưng lại yêu cầu trang phục mà họ mua phải mang lại giá trị cao hơn và các nhà bán lẻ phải cho họ mức chiết khấu tốt hơn, theo Gabriella Santaniello, Chủ tịch kiêm nhà sáng lập công ty nghiên cứu bán lẻ A-Line Partners. Điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các nhà bán lẻ trong dài hạn nếu họ không thể tìm ra cách để tối đa hóa lượng khách ghé mua mà không tạo cảm giác rằng công ty lúc nào cũng bán rẻ hàng hóa.
    [​IMG]
    Một thực tế là Gap thường xuyên giảm giá để giải phóng bớt hàng tồn kho. Các bảng hiệu ghi giảm giá 30%, 35%, 40% rất thường gặp tại các cửa hàng.

    Tháng 6 năm ngoái, Gap tuyên bố sẽ đóng cửa 1/4 số cửa hàng Gap tại Bắc Mỹ. Công ty cũng đã cắt giảm hàng trăm việc làm chủ yếu tại trụ sở, làm mới website của mình để khách hàng có thể xem 360 độ các sản phẩm cũng như các đoạn video. Gap cũng thay đổi cách trưng bày cửa hàng và cho bày các bảng hiệu trong cửa hàng để chỉ ra những đặc điểm độc đáo ở những chiếc quần jeans và áo thun tay ngắn của mình.
    Hơn Nữa: kinh doanh nhỏ lẻ ít vốn