Toàn quốc Hướng dẫn cách bổ sung chất xơ tốt nhất

Thảo luận trong 'Y tế - Sức khỏe - Thẩm mỹ' bắt đầu bởi tamvietda, 8/8/16.

  1. tamvietda

    tamvietda Member

    Tham gia ngày:
    5/7/16
    Bài viết:
    50
    Điểm thành tích:
    8
    Giới tính:
    Nam
    Bổ sung chất xơ như thế nào cho đúng? là thắc mắc của không ít người khi có nhu cầu lên thực đơn ăn uống mỗi ngày để tốt cho sức khỏe và hạn chế mệt mỏi.


    Những công dụng hữu ích của chất xơ

    Các chất xơ có tác dụng rất tốt đối với hệ tiêu hóa của cơ thể. Nó có khả năng tăng nhu động ruột, nó còn làm giảm áp lực trong ruột, dẫn đến tiêu hóa thức ăn nhanh hơn, hạn chế đầy bụng và đầy hơi.
    Ung thư ruột già là căn bệnh khá nguy hiểm và bạn có thể khắc phục bằng việc bổ sung chất xơ. Chất xơ có tác dụng đẩy nhanh tốc độ thức ăn đi qua đường ruột, do đó làm giảm thời gian tiếp xúc của các chất độc hại có trong thức ăn với ruột. Mặt khác, nó có thể hòa loãng hay vô hiệu hóa tác nhân này, giảm độ acid của phân bã và thay đổi môi trường sống của vi khuẩn trong ruột.
    [​IMG]

    Chế độ ăn uống giàu chất xơ không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn giúp bạn kiểm soát tốt vấn đề cân nặng. Nó khiến bạn có cảm giác no bụng và không cần tiêu thụ thêm calo nữa, từ đó giúp ngăn ngừa tình trạng thừa cân, béo phì.
    Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng những người bị tiểu đường khi ăn nhiều chất xơ thường có xu hướng cần ít insullin hơn so với những người ăn ít chất xơ. Chất xơ sẽ giúp cải thiện hoạt động của hormone insullin trong cơ thể, bởi nó ngăn cản thức ăn xuống ruột chậm hơn, hạn chế sự hấp thụ đường vào ruột và giảm lượng đường trong máu tới 30%.
    [​IMG]

    Giảm thiểu các vấn đề liên quan đến hệ tim mạch: Thông qua việc thúc đẩy acid mật đi qua đường tiêu hóa nhanh hơn mà các thực phẩm chứa nhiều chất xơ hòa tan có công dụng là giảm cholesterol máu. Bên cạnh đó, chất xơ còn giúp giảm thiểu triglyceride, giảm lượng cholesterol xấu (LDL), tăng lượng cholesterol tốt (HDL) nên mang lại hiệu quả tốt cho sức khỏe người bị bệnh tim mạch.
    Phòng chống ung thư vú: Do có khả năng làm giảm nồng độ estrogen trong máu nên việc tiêu thụ các chất xơ không tan có thể giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ở phụ nữ.
    Nhu cầu chất xơ hàng ngày
    Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, mỗi ngày cơ thể con người cần hấp thu 25 – 30g chất xơ, trong đó 25% là chất xơ không hòa tan, còn 75% là chất xơ hòa tan. Đối với trẻ em nên bổ sung chất xơ tùy theo từng độ tuổi, có thể áp dụng theo một công thức đơn giản là “lượng chất xơ cần bổ sung = số tuổi + 5”. Chẳng hạn như, trẻ 5 tuổi cần bổ sung “5 + 5 = 10g” chất xơ/ngày.
    [​IMG]
    Một số thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao

    Trong hầu hết các thực phẩm giàu chất xơ thường tồn tại cả hai dạng hòa tan và không hòa tan. Hiện nay, các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao nguồn chất xơ dồi dào có trong hạt sen và yến mạch.

    Hạt sen: Đây là loại hạt giàu vitamine, chứa nhiều enzyme giúp phục hồi các tế bào da, an thần dễ ngủ. Trong hạt sen chứa chủ yếu là chất xơ, protein, kali, phospho, sắt, magie, carbohydrate, vitamine A, C và một tỷ lệ nhỏ chất béo. Cụ thể là, trong 100g hạt sen chứa 350 calo, 65g carbohydrate, 18g protein, 2g chất béo và nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe khác (K, P, Fe, Mg, …).
    [​IMG]
    Yến mạch: Trong số các loại ngũ cốc thì yến mạch là thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe hơn cả. Đặc biệt là loại yến mạch nguyên cám giàu chất xơ, đạm thực vật, các chất chống oxy hóa và ít chất béo, có tác dụng kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa, giảm cholesterol, tốt cho tim mạch. Thành phần chính có trong yến mạch là chất xơ, carbohydrate, protein, chất chống oxy hóa, chất béo tốt, các vitamine nhóm B, B6, E, nhiều hoạt chất sinh học và các yếu tố vi lượng (Na, K, P, Ca, Fe, Mg, Cu, Zn, …). Cứ trong 100g yến mạch gồm có 66g carbohydrate, 11,2g protein, 9,2g chất béo, 7,1g chất xơ.
    Ngoài việc bổ sung chất xơ từ nguồn thực phẩm ăn uống hàng ngày thì bạn cũng có thể kết hợp sử dụng nhung hươu tươi chế biến thành các món ăn ngon và bổ dưỡng nhằm cung cấp nguồn chất xơ phong phú cho cơ thể.
    Tag: http://muabangiasi.org/threads/chia-se-cach-chon-thuc-pham-cho-nguoi-bi-benh-khop.194963/,