Toàn quốc Hướng dẫn học SEO Copywriting.

Thảo luận trong 'Chợ Linh Tinh' bắt đầu bởi nhathuy, 26/2/16.

  1. nhathuy

    nhathuy New Member

    Tham gia ngày:
    20/2/16
    Bài viết:
    24
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Hướng dẫn học SEO Copywriting.

    Nếu muốn học SEO Copywriting thì đây là hướng dẫn toàn tập đẩy đủ nhất về cách viết bài chuẩn SEO dành cho bạn.


    Ở thời kỳ đầu khi mà SEO mới xuất hiện ở Việt Nam thì SEO Copywriting là một công việc quá dễ dàng, thậm chí là dễ đến…phát chán. Không cần đào sâu suy nghĩ, cũng như chẳng cần quan tâm đến câu chữ, chỉ cần “nhồi” thật nhiều từ khóa là được. Nhưng ngày nay, việc viết bài chuẩn SEO đã được Google đưa sang một trang mới. SEO Copywriting của ngày hôm nay và sau này đi nữa không còn là SPAM nữa rồi…


    Viết bài chuẩn SEO ngày nay là một thử thách thực sự đối với những người làm SEO nói riêng và các dich vu SEO nói chung khi nhiệm vụ của bạn là phải tạo ra được những nội dung chất lượng về một từ khóa liên quan nào đó.

    7 BƯỚC ĐỂ VIẾT MỘT BÀI CHUẨN SEO khi Copywriting

    SEO Copywriting nói riêng hay Copywriting nói chung là một quá trình thống nhất giữa các bước thực hiện. Tùy thuộc vào kinh nghiệm của mỗi một người làm SEO mà cách viết bài chuẩn SEO sẽ khác nhau. Các bước bao gồm:


    Bước 1: Chọn chủ đề để viết

    Bước 2: Nghiên cứu từ khóa

    Bước 3: Lập dàn bài cho bài viết

    Bước 4: Viết bài

    Bước 5: Kỹ năng viết tiêu đề

    Bước 6: Đánh giá nội dung của đối thủ

    Bước 7: Tối ưu hóa từ khóa khi viết bài chuẩn SEO

    OK! Vậy là chúng ta đã có được những hình dung cơ bản về các thao tác để viết bài chuẩn SEO rồi. Giờ thì hãy bắt đầu từng bước một nào…

    Bước 1: Chọn một chủ đề hay và viết về nó

    Việc SEO Copywriting chỉ có thể bắt đầu khi bạn biết mình phải viết về cái gì.


    Chủ đề là một yếu tố quan trọng trong việc viết lách. Một chủ đề nội dung tốt giúp câu chữ được “tuôn trào” và ngược lại. Bạn cần ghi nhớ là trong việc viết nội dung chuẩn SEO thì một số từ khóa hay chủ đề sẽ có mức độ cạnh tranh cao hơn các từ khóa hoặc chủ đề còn lại. Nhưng tôi sẽ đề cập đến vấn đề này trong các bước sau.


    Ví dụ, tôi đã chọn chủ đề là Loa Harman Kardon Onyx Studio 2 để giới thiệu 1 sản phẩm LOA


    Có một điều chắc chắn bạn và tôi phải làm được là bài viết của chúng ta sẽ phải là nội dung tốt nhất trong chủ đề mà bạn nhắm đến. Đây là điều mà Google luôn muốn khi trả về cho người dùng những kết quả tìm kiếm liên quan. Kết quả là, nếu nội dung của bạn là tốt nhất thì không có lý do gì mà Google lại không xếp hạng bạn trên những đối thủ của mình.


    Cách để có được một nội dung tốt nhất về một chủ đề nào đó là bạn nên thu hẹp ý của chủ đề đó lại để truyền đạt được những giá trị của bài viết cho người dùng.


    Trở lại ví dụ ở trên, chủ đề mà tôi đã chọn để viết là Loa

    Nhung hãy tạm dừng một chút. Giả sử chủ đề mà tôi chọn lại là “Cách SEO từ khóa lên TOP 10 Google” thì sao? Nếu vậy thì tôi bắt buộc phải viết nhiều bài hơn để triển khai hết các ý của chủ đề này, có thể là:


    Nghiên cứu từ khòa

    Viết bài chuẩn SEO

    Tối ưu hóa trên trang

    Xây dựng liên kết



    Bài viết “Cách SEO từ khóa lên TOP 10 Google” không thể ít hơn 10 trang giấy A4 vì tôi phải truyền đạt quá nhiều ý trong đó. Vậy nên, tôi đã khuyên Quý bạn đọc và các bạn học viên của mình rằng hãy: Thu hẹp ý tưởng trong chủ đề.


    Việc thu hẹp ý tưởng giúp những người làm SEO không gặp khó khăn trong việc viết ra các nội dung chuẩn SEO và chất lượng.


    Nội dung của chúng ta càng chi tiết và cụ thể về ý bao nhiêu thì hiển nhiên là chất lượng của nó càng tốt bấy nhiêu. Kéo theo đó thì khả năng xếp hạng trên Google của bài viết cũng cao hơn rất nhiều.

    Bước 2: Nghiên cứu từ khóa để biết rằng mọi người đang tìm kiếm điều gì trên Internet?

    Bạn có muốn biết xem độc giả đã tìm kiếm trên Google bằng từ khóa nào để tìm ra bài viết của bạn hay không.


    Bạn nghĩ người dùng sẽ sử dụng từ khóa nào?

    Hãy đặt vị trí của mình vào địa vị những người độc giả – những người tìm kiếm để xét xem bạn sẽ sử dụng từ khóa gì?


    Khi người dùng có nhu cầu tìm về Điện thoại Samsung S7 Edgethì tôi đoán rằng họ sẽ sử dụng những từ khóa như sau:

    Điện thoại Samsung S7 Edge chính hãng

    Điện thoại Samsung S7 Edge giá rẻ

    Samsung S7 Edge xách tay

    Giá Điện thoại Samsung S7 Edge

    Hãy nghiên cứu từ khóa với Google Keyword Planner để biết nhiều hơn về các ý tưởng từ khóa


    Trên đây thì tôi đã có khoảng 6-7 ý tưởng từ khóa có liên quan đến bài chuẩn bị viết.


    Nhiệm vụ tiếp theo là chúng ta sẽ là nghiên cứu từ khóa để biết chính xác về xu hướng tìm kiếm của người dùng bằng công cụ Google Keyword Planner.


    Đăng nhập vào Google Keyword Planner

    Bạn nhập từ khóa cần kiểm tra vào lựa chọn “Search for new keyword and ad group ideas”

    Xác lập phạm vi khách hàng/độc giả mà bạn muốn nhắm đến trong lựa chọn “Targeting”.

    Click vào nút “Get ideas”

    Bạn đã thấy có khá nhiều từ khóa có liên quan đến bài chúng ta sẽ viết.


    Chỉ số “Avg. monthly searches” cho bạn biết rằng trong một tháng thì từ khóa đó được tìm kiếm bao nhiêu lần.


    Con số Google cung cấp không phải chính xác hoàn toàn nhưng chúng ta nên dựa vào đó để làm thước đo cho việc viết bài. Từ khóa có lượng tìm kiếm càng nhiều thì lượng truy cập đến với Website của bạn càng cao (khi bạn lên TOP).


    Một điều rất quan trọng là bạn phải sử dụng từ khóa này trong bài viết của mình. Nếu bạn không sử dụng nó trong bài viết chuẩn SEO thì hiển nhiên là Google sẽ không xếp hạng Website của bạn cho từ khóa đó.


    Bước 3: Lập dàn bài cho bài viết

    Đến bước này thì bạn đã biết được mình sẽ viết cái gì và viết về từ khóa gì rồi. Thật tuyệt vời!


    Giờ thì tôi sẽ cùng trao đổi với bạn về việc xây dựng dàn bài cho bài viết chuẩn SEO mà chúng ta chuẩn bị thực hiện sắp tới đây. Vì sao bạn phải làm điều này? Đơn giản thôi, vì nó sẽ giúp bạn biết được nên viết cái gì và viết như thế nào. Đây không chỉ là kinh nghiệm để viết chuẩn SEO, mà còn giúp chúng ta tạo ra những bài viết hay và đủ ý.


    Dưới đây là dàn bài của bài viết mà tôi đã chọn:


    Đặt vấn đề

    Chọn chủ đề để viết

    Nghiên cứu từ khóa

    Lập dàn bài cho bài viết (Chúng ta đang nói về vấn đề này)

    Viết bài

    Kỹ năng viết tiêu đề

    Đánh giá nội dung của đối thủ

    Tối ưu hóa bài viết trong SEO

    Kết thúc vấn đề


    Bước 4: Bắt đầu viết bài

    Đến bước này thì tôi chắc rằng bạn đã có được một dàn ý chi tiết để viết về chủ đề mình lựa chọn nhằm tối ưu hóa từ khóa cụ thể. Nguyên liệu đã đầy đủ rồi. Công việc tiếp theo của chúng ta là viết bài. Không có một công thức hay thủ thuật nào để tôi có thể chia sẻ với bạn về vấn đề này cả. Những gì bạn cần làm là luyện tập thật nhiều để ngòi bút được lưu loát và thoát ý.


    Bạn không cần phải viết hay. Quan trọng nhất vẫn là mạch văn rõ ràng và không mắc phải những lỗi hành văn như chính tả, chấm phẩy lung tung, câu cú tối nghĩa…Tùy thuộc vào lĩnh vực mà bạn đang làm SEO là gì mà chúng ta sẽ chọn được một cách hành văn thích hợp.

    Bước 5: Viết tiêu đề hấp dẫn

    Tiêu đề của một bài SEO Copywriting đạt yêu cầu là phải chứa đựng được 2 yêu tố sau:


    Tiêu đề phải hấp dẫn được độc giả: Cái này thì quá rõ ràng rồi. Bạn thấy không, chỉ những tiêu đề được “giật tít” một cách khéo léo mới thu hút được lượng người xem đông đảo. Kết quả là, bạn sẽ chuyển hóa được từ độc giả thành khách hàng tiềm năng nhờ nội dung hấp dẫn.

    Tiêu đề bài viết cũng phải chuẩn SEO: Vấn đề rất quan trọng mà bạn cần phải nắm được là tiêu đề cũng phải chứa đựng từ khóa. Tiêu đề là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến việc xếp hạng Website trên Google nên việc tiêu đề PHẢI chứa từ khóa là không thể bỏ qua.

    Dưới đây là một số mẫu tiêu đề hấp dẫn mà tôi sẽ sử dụng cho bài viết này:


    Viết bài chuẩn SEO: Cách viết nội dung theo chuẩn SEO trên Google

    Bài viết chuẩn SEO: 7 bước để viết một bài chuẩn SEO

    Hướng dẫn toàn tập về viết bài chuẩn SEO


    Nhưng tôi lại chọn “Viết bài chuẩn SEO: Toàn tập về SEO Copywriting” vì tiêu đề này vừa có chứa từ khóa lại vừa nói lên được đại ý của bài viết mà tôi muốn truyền đạt.

    Bước 6: Đánh giá nội dung của đối thủ

    Nếu có bất kì câu hỏi nào thắc mắc hãy để dưới cmt nhé