Làm sao để học tốt môn Lịch Sử

Thảo luận trong 'Chợ Linh Tinh' bắt đầu bởi sau8chin6, 18/9/16.

  1. sau8chin6

    sau8chin6 Member

    Tham gia ngày:
    1/4/16
    Bài viết:
    50
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Có cách nào để ôn tập thật tốt môn học này?

    Nếu học thuộc lòng từng câu từng chữ thì không bao giờ có khả năng nhớ hết được, nên để dễ thuộc thì nên chia ra thành từng vấn đề nhỏ, nên học theo “một vài dạng bài” sẽ dễ nhớ, dễ hiểu. thông thường lịch sử có những dạng bài như: - Dạng bài các cuộc cách mệnh , một vài cuộc khởi nghĩa, những chiến dịch (chú ý đến logic của dạng bài này, gồm: tình cảnh lịch sử, diễn biến, kết quả , ý nghĩa lịch sử); Dạng bài những hội nghị, một số đại hội; - Dạng bài lịch sử một nước (cần học theo các vấn đề như: tình hình chính trị, kinh tế, xã hội...).

    - Theo tin tức gia sư Trước hết, cần nắm một số vấn đề cốt lõi sẽ gặp trong đề thi. Mặc dù kiến thức lịch sử ở lớp 12 rất rộng (cả lịch sử thế giới và Việt Nam) nhưng đề thi ĐH thường chỉ xoay quanh những nội dung chính. Ví dụ với lịch sử thế giới thường gồm: Hội nghị Ianta, Liên Hiệp Quốc, Liên Xô, Trung Quốc, Đông Nam Á, Mỹ, Nhật Bản, quan hệ quốc tế, cách mệnh khoa học-công nghệ…


    - Tiếp đó, muốn nắm vững trình đồ , người học thêm nên học theo từng giai đoạn lịch sử và học theo kỹ năng chia nhỏ. Mỗi giai đoạn chia ra thành một số đề mục, mỗi đề mục sẽ gồm một vài ý… Ví dụ với lịch sử Việt Nam thì cần chia làm 5 giai đoạn chính: 1919-1930, 1930-1945, 1945-1954, 1954-1975, 1975 đến nay. Mỗi giai đoạn sẽ có một vài nội dung cốt lõi cần phải nắm.

    - Biết tìm tới giữa lịch sử thế giới và lịch sử Việt Nam. Bởi nội dung của chương trình lịch sử phổ thông có 2 phần riêng biệt nhưng lại có quan hệ chặt chẽ với nhau, nếu biết liên kết 2 phần này thì bền vững sẽ hiểu sâu sắc hơn một vài vấn đề của lịch sử. Ví dụ đề từng có câu: “Nêu một vài sự kiện biểu đạt tình kết đoàn tranh đấu giữa Lào và Việt Nam trong trận chiến đấu chống Pháp và Mỹ?”. Nếu không hiểu liên kết thì sẽ làm bài lệch lạc và sẽ không có điểm cho câu này.

    - Biết xử lý tình huống lịch sử. Nghĩa là không phải học tủ, đoán mò mà phải nắm vững các vấn đề cơ bản của lịch sử nhằm mục đích là có thể xử lý mọi tình huống có khả năng ra khác nhau trong một câu của đề thi. Tùy theo yêu cầu của đề mà nhóm học sinh phải biết xử lý sao cho phù hợp.

    Lập dàn bài vào giấy nháp trước khi viết

    Khi cầm đề thi nên đọc kỹ nhằm mục đích là xác định yêu cầu của đề là phân tích, so sánh hay nhận định một số sự kiện lịch sử, tránh làm lạc đề. Đặc biệt, nên khoanh vùng thời gian và sự kiện lịch sử diễn ra ở giai đoạn/thời kỳ nào. Khi đọc đề, nên viết nhanh vào giấy nháp nhằm mục đích là không quên. Sau đó, lập đề cương trong giấy nháp khoảng 10-15 phút, vạch ra một vài sự kiện chính và đánh dấu một vài cột mốc quan trọng nhằm mục đích là viết kỹ hơn.

    Theo gia sư quận hà đông Chỉ nên chọn các câu nào làm được thì làm trước, tạo tâm lý thoải mái, không nên chọn câu nhiều điểm và sa lầy vào mất nhiều thời gian. Không nên viết quá dài, chỉ chuyển ý ngắn gọn theo hình thức lập luận, không cần có 3 phần mở bài, thân bài, kết bài dài dòng như một bài thi môn Văn.

    Về biện pháp bộc lộ , sau khi hết một ý chính, một sự kiện nên xuống hàng và thụt đầu dòng, biểu thị văn phong trong sáng, chữ viết sạch đẹp.