LIỆU ĂN QUÁ NHIỀU CHẤT XƠ CÓ BỊ CO THẮT DẠ DÀY?

Thảo luận trong 'Y tế - Sức khỏe - Thẩm mỹ' bắt đầu bởi ngocngochb, 14/7/16.

  1. ngocngochb

    ngocngochb Member

    Tham gia ngày:
    13/6/16
    Bài viết:
    177
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nữ
    Chất xơ là một phần trong chế độ ăn lành mạnh. Nếu ăn một lượng chất xơ vừa đủ mỗi ngày giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru và ngăn ngừa táo bón. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều chất xơ trong một bữa ăn, bạn có thể bị khí dư mụn thịt vùng kín và đau co thắt. Bạn nên điều chỉnh lượng chất xơ để ngăn ngừa tình trạng dạ dày bị co thắt. Nếu không được, bạn có thể dùng viên bổ sung để giảm lượng khí dư trong ruột non. Nếu tình trạng nghiêm trọng hơn bạn nên đến gặp bác sĩ để chẩn đoán và điều trị.

    Chất xơ

    Theo Trung tâm Y tế thuộc Trường Đại học Maryland, chất xơ được tìm thấy trong hầu hết các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật mà chúng ta ăn. Hầu hết những loại thực phẩm này có chứa sự kết hợp của hai loại chất xơ là chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Chất xơ không hòa tan- được tìm thấy trong các thực phẩm như: cám lùa mì, hoa quả có múi và một số loại rau củ- không hòa tan trong nước và lẫn vào phân, giúp chất thải di chuyển dễ dàng hơn qua ruột non. Chất xơ hòa tan, có thể tan được trong nước và hình thành nên phân dạng gel lỏng, giúp làm chậm quá tiêu hóa. Điều này giúp dạ dày và ruột không hấp thu quá nhiều đường và tinh bột, giúp bạn kiểm soát được hàm lượng cholesterol, giảm nguy cơ bị đột quy và các bệnh tim mạch. Chất xơ hòa tan thường có nhiều trong đậu và hấu hết các loại trái cây.

    [​IMG]

    Các vấn đề liên quan đến chất xơ

    Vì chất xơ không được phá vỡ trong dạ dày hay ruột non, nó đi qua ruột già, nơi vi khuẩn hoạt động để phá vỡ càng nhiều chất xơ càng tốt. Quá trình này sản sinh ra khí dư, có thể là rất nhiều, nếu như vi khuẩn trong hệ thống không được dùng để phá vỡ chất xơ. Việc thêm nhiều chất xơ vào chế độ ăn một cách nhanh chóng là nguyên nhân phổ biến nhất khiến khí dư tích tụ. Ăn quá nhiều chất xơ trong một bữa ăn cũng có thể khiến bạn bị tình trạng tương tự.

    Các hướng giải quyết vấn đề

    Nếu bạn chỉ mới vừa bắt đầu tăng lượng chất xơ vào chế độ ăn, thì bạn nên tăng từ từ trong khoảng thời gian vài tuần cho đến khi đạt được lượng chất xơ yêu cầu-tức trong khoảng từ 20 đến 30 gr mỗi ngày. Điều này cho phép cơ thể có thời gian để điều chỉnh, phòng tránh được khí dư và đau co thắt. Mọi người nên tránh ăn quá lượng chất xơ cho phép mỗi ngày một khi cơ thể được điều chỉnh để ngăn ngừa khí dư và co thắt. Nếu bạn dùng viên bổ sung chất xơ, thì bạn nên uống 8 cốc nước Sùi mào gà mỗi ngày để giúp tránh khí dư và táo bón.

    Những điều cần lưu ý khác

    Bạn có thể bị đau co thắt thậm chí sau khi đã thêm từ từ lượng chất xơ vào chế độ ăn. Nếu đau nhẹ, bạn có thể dùng viên bổ sung để giảm lượng khí dư trong ruột già. Nếu tình trạng ngày càng nghiêm trọng, bạn nên đến gặp bác sĩ để tìm ra vấn đê tiêu hóa. Mặc dù chất xơ thường được khuyên dùng khi bị rối loạn tiêu hóa, đặc biệt là hội chứng ruột kích thích, nhưng khí dư có thể khiến một số người bị các triệu chứng khác nữa.