Mẹ bầu cần biết: Bị động thai nên nằm tư thế nào an toàn nhất

Thảo luận trong 'Mẹ và Bé' bắt đầu bởi meyeucon23, 7/5/18.

  1. meyeucon23

    meyeucon23 Member

    Tham gia ngày:
    20/2/16
    Bài viết:
    118
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nam
    Khi mẹ bầu bị động thai, ngoài việc ăn uống đầy đủ theo chế độ dinh dưỡng khi mang thai còn phải tránh căng thẳng tinh thần bằng việc nghỉ ngơi, thư giãn như nằm yên giữ thai, an thai. Tuy nhiên, không phải mẹ bầu nào cũng biết các tư thế nằm chuẩn an toàn nhất khi bị động thai, giúp thai nhi trở về trạng thái ổn định. Vậy để mẹ bầu biết được bị động thai nên nằm tư thế nào thì hãy đọc bài viết dưới đây nhé.

    [​IMG]

    Tư thế nằm khi bị động thai tốt nhất cho mẹ bầu và thai nhi
    Các bà bầu bị động thai sẽ được bác sĩ yêu cầu nằm yên trên giường để đảm bảo an toàn cao nhất cho thai nhi. Vị trí nằm không thay đổi sẽ đặt áp lực của tử cung lên các tĩnh mạch, đẩy lượng máu ở phần dưới cơ thể chảy ngược về tim. Thế nhưng, sau khi thấy đỡ mệt mỏi, các mẹ cũng có thể đi lại nhẹ nhàng, có thể làm một số việc miễn sao không quá nặng, không nên nằm một chỗ quá lâu cũng không tốt cho sức khỏe.

    Tư thế nghiêng bên trái và chân trái duỗi, chân phải gấp lại là tư thế tốt nhất cho cả quá trình mang thai. Tư thế này giúp tim hoạt động dễ dàng hơn bởi nó giúp cho sức nặng của thai nhi không đè lên các tĩnh mạch vận chuyển máu từ chân trở về tim, cũng như lưu thông máu dễ dàng đến dạ con, bào thai và thận. Tư thế này giúp thai nhi thoải mái, phát triển ổn định, giúp mẹ hạn chế bị động thai.

    Khi nằm nghiêng, mẹ bầu có thể kê thêm một chiếc gối phía dưới chân để gác sẽ khiến mẹ thoải mái hơn. Còn nếu khi nằm nghiêng mẹ cảm thấy khó chịu thì có thể dùng gối kê dưới phần lưng, làm cho lưng lệch 1 góc 30 độ so với phương nằm sẽ giúp cải thiện tình hình. Ngoài ra, mẹ bầu nên đặt một chiếc gối giữa 2 chân khi ngủ để tạo khoảng cách giữa 2 chân, giúp làm giảm áp lực lên các khớp của xương chậu. Việc này giúp thai nhi sẽ ổn định hơn.

    Tư thế nằm theo mỗi giai đoạn để hạn chế động thai

    Giai đoạn 1: 3 tháng đầu thai kỳ

    Đây là khoảng thời gian mà bà bầu hay bị động thai nhất nên hơn bao giờ hết các mẹ cần một tư thế nằm thật thoải mái. Tuy nhiên, trong 3 tháng đầu thai kỳ, thai nhi chưa quá lớn, xương chậu của mẹ vẫn chưa bị tác động nhiều, có nhưng cũng không đáng kể nên mẹ có thể nằm ở mọi tư thế, miễn sao cảm thấy dễ chịu là được. Nhưng các mẹ nhớ rằng không nên nằm sấp vì sẽ chèn ép phần bụng và ngực, không tốt cho sức khỏe.

    Giai đoạn 2: 3 tháng giữa thai kỳ

    Trải qua 3 tháng đầu thì giai đoạn 2 này mẹ bầu sẽ cảm thấy thoải mái hơn. Tuy tình trạng động thai ít xảy ra hơn nhưng đối với một số bà bầu có cơ địa yếu thì có thể kéo dài đến tuần thai thứ 20. Vì vậy, lúc này mẹ bầu vẫn cần một tư thế nằm khoa học.

    Trong giai đoạn này, các mẹ cần chú ý bảo vệ bụng của mình vì bụng đã nhô ra khá lớn, tránh va đập từ bên ngoài, bà bầu nên nằm nghiêng, tư thế này giúp bà bầu ngủ thoải mái và dễ chịu, không gây áp lực lên thai nhi.

    Giai đoạn 3: 3 tháng cuối mang thai

    Tư thế nằm của bà bầu trong giai đoạn này rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn và thoải mái của thai nhi. Trong những tháng cuối của thai kỳ, tử cung thường xoay về phía bên phải, vì thế bà bầu cần nằm nghiêng về bên trái để giảm bớt áp lực lên động mạch cản trở lưu thông máu đến thai nhi và vùng xương chậu. Trong giai đoạn này, nếu có sự cản trở lưu thông máu sẽ giảm sự cung cấp dưỡng chất từ mẹ, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

    Bên cạnh đó, khi nằm nghiêng sẽ giúp mẹ bầu giảm hiện tượng phù chân khi mang thai. Trong giai đoạn đầu thai kỳ còn có thể giúp mẹ bầu giảm cơn ốm nghén vào buổi sáng một cách hiệu quả.( Các mẹ không nên nằm giường cứng, không kê đầu quá cao, không nên nằm quá thẳng lưng, ngủ phải có màn)

    Xem thêm: Củ gai an thai