Hà Nội Motorola RAZR V3 - một tượng đài về kiểu dáng của điện thoại

Thảo luận trong 'Mobile' bắt đầu bởi didongsoc2, 5/11/18.

  1. didongsoc2

    didongsoc2 New Member

    Tham gia ngày:
    14/10/18
    Bài viết:
    12
    Điểm thành tích:
    1
    [​IMG]

    Motorola RAZR có lẽ là 1 trong các chiếc tên được giới ham điện thoại ghi nhớ đa dạng nhất. Cái đầu tiên trong chiếc RAZR là V3 được ra mắt vào đầu năm 2004 và nó đã tạo ra 1 cú hít lớn cho ngành nghề điện thoại di động thời bấy giờ bởi dáng vẻ thời trang, bàn phím kim loại mang đèn nền ấn tượng cùng độ mỏng chẳng thể ngờ tới cho 1 chiếc máy nắp gập. Hôm nay, mời Cả nhà cộng ngược chiếc lịch sử để Tìm hiểu thêm một số thông tin về chiếc RAZR huyền thoại này.

    Jim Wicks là trưởng bộ phận thiết kế của Motorola đến nay 2000 hoặc 2001 (ông không nhớ chính xác), đề cập rằng RAZR V3 nằm trong 1 kế hoạch để "thay đổi thế giới". Ông chia sẻ: "Vào thời khắc chậm triển khai, đầy đủ điện thoại đều là những sản phẩm không có đặc tính riêng và vô định hình. Bởi thế ý tưởng của chúng tôi (về RAZR) sẽ rất khác biệt và đi trái lại mang các gì mà mọi người đang làm cho có điện thoại di động".

    Thế là Wicks cùng nhóm của mình khởi động Công trình mang 2 khẩu hiệu chính: "vua của độ mỏng" và "không nhân nhượng". Các cụm trong khoảng này nghe có lẽ rất quen trong thời buổi smartphone ngày nay, nhưng 10 năm trước thì đây là các khái niệm đi trái lại mang những lý lẽ thường ngày. Chưa kể tới việc rất khó để phục vụ một sản phẩm mang trong mình cả hai khẩu hiệu trên: trong công đoạn tạo ra dòng điện thoại mỏng trợ thời bấy giờ, Motorola phải phát minh và chỉnh sửa hết khoa học này tới công nghệ khác. Wicks muốn V3 phải được khiến cho bằng kim khí, mà phải là "kim dòng chất lượng cao chứ ko phải là nguyên liệu rẻ tiền". Không những thế kim khí làm cho việc kết nạp sóng di động gặp vấn đề, thế nên Motorola phải đi dây lại trang bị để đầy đủ ăng-ten và những bộ dấu hiệu nằm ở dưới cạnh đáy vật dụng. Trong khi Đó, dòng RAZR chạy Android hiện giờ chỉ được tạo ra vì nhu cầu chứ ko phải là 1 kiệt tác công nghệ như V3.

    [​IMG]

    • [​IMG]
    • [​IMG]
    • [​IMG]
    • [​IMG]
    • [​IMG]
    • [​IMG]
    • [​IMG]
    • [​IMG]
    • [​IMG]
    • [​IMG]


    Ngay cả bàn phím của máy cũng được tạo ra theo kiểu "mỏng như dao cạo" mang những phím lớn, chẳng phải theo khuynh hướng phím nhỏ như hồ hết các điện thoại thời bấy giờ. "Khi bạn đặt một bàn phím to vào chậm triển khai, bạn ko muốn xài đến bàn phím thông thường với kiến trúc hình vòm và những nút phải chăng tiền - chỉ riêng những thứ chậm tiến độ sẽ chiếm 5-10% độ dày vật dụng. Thế nên chúng tôi phải thông minh ra 1 bàn phím siêu phẳng. Vấn đề là giả dụ bạn làm 1 cái bàn phím phẳng như thế thì chẳng thể xài màng dẻo được, vậy là chúng tôi chuyển xài kim


    mẫu điện thoại có dáng vẻ và cảm giác tiêu dùng ko giống như bất kì thứ gì trên thị phần. RAZR ko được tạo ra để bán được hàng triệu loại, nó chỉ sở hữu nhiệm vụ đơn thuần là chứng minh cho toàn cầu thấy Motorola mang thể làm cho gì. Wicks nhắc "khi tôi đem máy biểu diễn cho những nhà mạng, phổ biến nơi sở hữu giận dữ kiểu 'Không, thứ này khiến sao mà bán'. Cũng mang phổ thông người cảm thấy thích thú, nhưng chừng như họ không định kí giao kèo tìm máy". RAZR V3 được định giá 449$, và đây là giá thành không tưởng ở thời điểm chậm tiến độ. Các nhà bình luận kể đây là 1 món trang sức chứ chẳng phải là điện thoại bởi nó quá đắt so với những điện thoại khác trên thị phần.

    Tại sự kiện ra mắt V3 ở Copenhagen, Đan Mạch, Wicks nhận thấy người ta nói rằng đây là 1 sản phẩm rất tuyệt. Sau chậm tiến độ, RAZR V3 xuất hiện trong các túi quà tại lẽ trao giải Oscar, trong quảng bá mang nữ diễn viên tennis Maria Sharapova, trong túi của Jason Bourne, và một vật phẩm trong trò chơi Monopoly. Wicks nói đây là vật dụng trước hết trở nên một thứ vượt xa khỏi biên thuỳ của 1 dòng điện thoại - 1 thông điệp mà Motorola muốn gửi đến người mua ưng chuẩn việc chi mạnh tay cho những chiến dịch quảng cáo. "Đây là trang bị đầu tiên thật sự vận động từ một phương tiện liên lạc trở nên một sản phẩm dùng thực sự, 1 sản phẩm phong cách thực thụ". Tờ báo USA Today thậm chí còn so sánh V3 sở hữu các loại đồng hồ đắt tiền hay những cái xe thể thao - chẳng người nào sẽ tậu RAZR cho những mục thực sự dụng, thế nhưng nếu như bạn đủ tiền chi cho nó thì V3 sẽ ko sở hữu đối thủ.

    Thế nhưng, vào các năm 2005 và 2006, nhiều người đã sở hữu RAZR V3 hoặc ít ra là muốn sở hữu nó. Mình cũng may mắn được tặng 1 cái V3 đen sở hữu từ Mỹ về, và chỉ mang 1 trong khoảng "tuyệt" để nhắc về nó. Vào thời khắc này, Motorola cũng nâng cao cường PR cho V3 ở Việt Nam, và đầy đủ người Việt cũng yêu thích sản phẩm này với các lý do như trên. Ngoài phiên bản màu đen, V3 còn có bản màu bạc nữa, và mình nhớ là bản màu bạc ở nước ta được định giá cao hơn do người ta chuộng model này hơn. Đương nhiên, cũng như ở Mỹ, mức giá V3 RAZR ở Việt Nam ko hè rẻ so có thị trường di động thời bấy giờ, nhưng máy vẫn chiếm được tình cảm của rộng rãi người. Sau này những biến thể khác như V3i, V3re, V3x cũng mang mặt nhưng ko thu hút như V3.
    [​IMG]

    Trong phổ quát năm liền, vấn đề độc nhất mà V3 gặp phải ngừng thi côngĐây là chi phí - các nhà mạng khi ngừng thi côngĐây đang muốn bán máy thật tốt để nâng cao lượng thuê bao. Cái RAZR đã thay đổi điều chậm triển khai và tạo ra 1 kỷ nguyên mới: Motorola đã chứng tỏ rằng mọi người sẵn sàng chi nhiều tiền để sở hữu được một loại điện thoại rẻ và đẹp. Lúc ngừng thi côngĐây không sở hữu app store, không có các hệ điều hành đối thủ, toàn bộ các gì người tiêu dùng quan tâm là phần cứng. Và chính do vậy, không một hãng nào mang thể sánh mang Motorola khi V3 đã xuất hiện trên thị trường.

    thực chất thì nhiều hãng cũng từng thử cạnh tranh trực tiếp với V3, chẳng hạn như Samsung với mẫu SGH-A900 hay chiếc Katana của Sanyo, nhưng không 1 ai với thế tiến sắp đến thành công của V3. Trong vòng 12 quý liên tục, từ năm 2004 tới 2008, RAZR V3 và 1 số biến thể nhỏ của mình là cái điện thoại bán chạy nhất nước Mỹ, điều chưa từng với tiền lệ.

    Trong lúc đang thành công với RAZR cùng những chiến lược giảm giá hay giảm biên lợi nhuận để giữ cho máy vẫn còn xuất hiện trên kệ hàng, Motorola đã bỏ qua thời kỳ mới của điện thoại di động: phần mềm và dịch vụ. Wicks nói: "Chúng tôi ko Nhìn vào những thứ với thể cản trở RAZR. Những người khác thì với. Chúng tôi ko đầu tư để phá đổ vỡ thế dẫn đầu của chính mình". Và ngay cả lúc Motorola cố gắng cải thiện tình hình, hãng lại gặp sự chống đối từ phía những nhà mạng. "Chúng tôi lâm vào thế khó". Wicks đề cập rằng các bạn nhắc họ "muốn có 1 thứ giống như thế (V3)", nhưng khi Motorola tụ họp vào việc tạo ra theo ý muốn ngừng thi côngĐây thì mọi người lại kể "ừ, cơ mà trông nó cũng y như loại RAZR thôi". "Thế rồi iPhone thành lập, mà đánh dấu 1 sự chuyển biến khác cho ngành nghề công nghiệp điện thoại".

    Smartphone đã giết chết RAZR 1 lần và mãi mãi, nhưng đáng lý ra mọi thứ có lẽ đã phải chăng hơn. Wicks nói về mẫu Motorola Ming ra mắt ở Trung Quốc năm 2006, 1 mẫu điện thoại nắp bật 2 màn hình sở hữu bút stylus và khả năng nhận diện chữ viết tay, và đáng đúng ra nó đã với thể giúp mang đến cho Motorola 1 sự sống mới trong thời buổi smartphone. "Đó là một trong các sản phẩm của chúng tôi mà ít người biết đến nhất nhưng lại tuyệt vời nhất". Thế nhưng Ming hầu như chỉ được bán ra ở Trung Quốc, và sau chậm tiến độ thì iPhone đã khái niệm lại thế nào là một cái smartphone đương đại.

    [​IMG]

    Motorola là đơn vị trước tiên chứng rằng 1 cái điện thoại với thể được bán nhờ vào mẫu mã, và trong vòng ba năm sau ngừng thi côngĐây vẫn không 1 sản phẩm nào có thể khó khăn lại V3. Thời thế mang thể đã đổi thay, nhưng bài học mà Wicks và hàng ngũ của ông học được thì vẫn còn nguyên như thế. Motorola đã học được rằng các đơn vị phải nổi bật hơn đối thủ về mặt kĩ thuật, kiểu dáng, marketing, hoặc tổ chức Đó không thể làm được gì. Ngoài mặt là công đoạn khó nhất và quan trọng nhất: "Nếu bạn làm kĩ thuật tốt nhưng mẫu mã bèo, bạn sẽ không có được kết quả tốt".

    RAZR V3 giờ đây ko còn nữa, điện thoại nắp gập dạng vỏ sò thì đã đi vào kí vãng, nhưng Wicks vẫn ko dòng trừ khả năng dạng điện thoại này sẽ trở lại. "Tôi nghĩ kỹ thuật sẽ tiến hóa. Nếu như bạn chẳng phải chạm vào điện thoại để tiêu dùng nó thì...". Ông bỏ lửng tại đây. Biết đâu sau này chúng ta lại thấy 1 mẫu Moto X dạng gập thì sao? Với thể 130 triệu người từng có RAZR V3 cũng sẽ cảm thấy hứng thú với ý tưởng này ấy.