Toàn quốc Nêu ra chín kiến thức điều chỉnh Audio hiệu quả nhất

Thảo luận trong 'Chợ Linh Tinh' bắt đầu bởi baosamac, 9/6/16.

  1. baosamac

    baosamac Member

    Tham gia ngày:
    2/10/15
    Bài viết:
    95
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Công nghệ căn Chỉnh âm thanh cho sân khấu biểu diễn chuyên nghiệp siêu quan trọng. Chất lượng âm thanh không chỉ khiến cho ảnh hưởng đến buổi biểu diễn mà còn ảnh hưởng cực kỳ rộng rãi tới uy tín của một sân khấu đúng ý 1 chương trình nào đấy . vì thế vấn đề căn Điều khiển bộ am thanh hội trường vô cùng quan trọng

    [​IMG]

    Về mặt chuẩn bị đồ vật

    một . Mỗi căn phòng lớn nhỏ đều sở hữu một vài tần số riêng dễ cộng hưởng có âm thanh phát ra từ loa , khiến Audio ở một tần số nào đó bị hú và đó là 1 trong một số nguyên nhân chính của hiện tượng (ù,hú ) feedback. Nhiệm vụ quan trọng trước tiên của người Chỉnh âm thanh đó là khi quy định thì phải chọn loa hội trường stk ra các tần số đấy và hiệu Điều chỉnh trên EQ trước khi trình diễn.

    2 . Mỗi bộ loa đúng ý Micro đều sở hữu sơ đồ đáp tuyến khác nhau, khiến âm thanh lớn nhỏ khác nhau ở tần số khác nhau. ko thể có các bộ Speaker hay mic mang sơ đồ đáp tuyến bằng phẳng tuyệt đối cả (Speaker Monitor sử dụng trong phòng thâu thể hiện âm thanh hơi bằng phẳng, trung thực nhất và cũng đắt tiền hơn Speaker của các bộ dàn Hi-fi). Thường thì cái loa không rẻ sẽ ra âm bass và treble yếu tuy nhiên Middle lại mạnh. Điều này cũng hơi quan trọng và cũng là một nguyên nhân của hiện tượng feedback (chủ yếu nằm ở tầm middle sắp bass 250Hz – 750Hz). Màng loa to thì thể hiện bass rẻ hơn, nhắc cả các Audio trầm nhất, Trái lại Speaker nhỏ thì âm treble rõ hơn.

    3 . Âm Bass Do đó lí do bước sóng dài phải phát ra được ở một khoảng bí quyết xa cho phải người ngồi ở xa vẫn nghe đủ tiếng Bass, vì vậy người ta chỉ cần tìm vị trí đặt loa bass sao nghe như ý là được. Âm Bass có rộng rãi năng lượng cơ học và thường được để sát đất hoặc tường, đề truyền âm qua vật chất chứ ko nhất thiết qua không khí. Speaker cho âm Treble thường mang tính chất định hướng cao nên phương pháp bố trí Speaker thấp là lúc tất cả người ngồi ở vị trí nào cũng buộc phải trông thấy Speaker là thấp nhất. giả dụ phòng có chiều dài to người ta sở hữu thể đặt thêm bộ Speaker khác để hỗ trợ người ngồi đằng sau nghe rõ hơn.

    bốn . Việc người ngồi chính giữa thường bị nghe thiếu âm hoặc to quá là thường thấy do hiện tượng khử âm và cộng hưởng do âm thanh cùng tần số và cộng pha (hoặc lệch 180°) phát ra từ 2 hay phổ biến hướng. Điều này cũng giống như hiện tượng giao thoa của sóng ánh sáng đúng ý sóng trên mặt nước. âm thanh lệch pha thì sẽ mang lại nến tiếng nhẽo như ý rít nhỏ và gây khó chịu khi nghe mất thời gian , điều này phổ biến người ko quan tâm .

    năm . Công suất của Speaker và bộ khuếch đại là 1 chỉ số quan trọng lúc xác định độ chắc chắn về chất lượng Audio khi chơi live. Do tính chất khuếch đại cơ bản mạch bán dẫn là không thẳng (không đều) bắt buộc lúc âm thanh đầu vào hoặc ra vượt quá một ranh giới nào ấy thì một số bộ khuếch đại sẽ bắt đầu khiến cho hỏng tiếng, tiếng sẽ bị rè hoặc mất hẳn một vài tần số nào đấy . Chính vì vậy người ta luôn đầu tư để tậu 1 bộ khuếch đại công suất càng to thì độ đảm bảo âm thanh ko hỏng to hơn, tỉ lệ thuận với khích cỡ phòng. Cũng giống như bộ khuếch đại, màng loa cũng chỉ sở hữu dừng nhất định về công suất và cũng dễ làm cho hỏng tiếng khi quá ngưỡng. chú ý : biểu dễn live có đa dạng nhạc cụ và mic thì công suất đỉnh cao (peak) luôn to hơn rộng rãi khi chơi tập dượt và hiện tượng bị hư tiếng cũng dễ xảy ra hơn.

    6 . nói đến việc quy định âm thanh live ai cũng biết DI-box, một đồ vật quan trọng để kết nối giữa nhạc cụ, mic có Bộ trộn âm mà không gây thất thoát về chất lượng tín hiệu. những Chỗ quan trọng của DI-box:

    – Tín hiệu lúc truyền qua một quãng đường dây dài không đồng trục (asymmetric) thì càng bị fake đi (do tính chất sản sinh từ trường của mẫu điện xoay chiều của tín hiệu) đặc thù ở tần số tốt và mức tín hiệu cao, dễ sinh ra tiếng rồ rẻ “krrr” (harmonic distortion). DI-box chuyển tín hiệu từ dây asymmetric (thường cắm từ nhạc cụ) thành đồng trục symetric (XRL) và với thể đảm bảo chất lượng khi dẫn đi xa tới bàn mixer (thường qua dây Multicore có nhiều dây XRL).

    – Chênh lệch tổng trở giữa vài nhạc cụ, mic và giữa vài loa khác nhau là 1 trong số một số nguyên nhân quan trọng làm cho Audio của một số nhạc cụ như ý mic thường loại to mẫu nhỏ, gây đa dạng phức tạp khi Chỉnh live (khiến phải thường xuỵên Điều chỉnh lại độ Gain của mạch tiền khuếch đại khác nhau). vì thế để có tổng trở thống nhất người ta thuờng cắm nhạc cụ và mic qua DI-box.

    7 . Mic phải chăng là Mic không thu các tạp âm ở bên cạnh vào mà sở hữu tính định hướng cao. Mic Dynamic (sử dụng cuộn dây điện động) không thu trung thực ở mọi tần số, tuy nhiên dễ dùng và ko quá nhạy cảm như Mic Condenser (tụ điện). Ngược lại Mic Condenser lại thu được cả những âm tần phải chăng và cao, Nhưng cũng đắt hơn Vì chế tạo khó và thường có tính đa hướng. Mic Condenser thường được dùng trong phòng thu, bộ trống, đúng ý thu âm toàn bộ của một khu vực nào ấy . Do đó nó quá nhạy cảm sở hữu va chạm cần ko ưng ý cho ca sĩ cầm trêb tay. Mic Condenser cần phải một nguồn phụ phantom (thường là 48V) để cho mạch fet bên trong họat động. Mic phải chăng và dở với thể chênh nhau về giá rất to . những Mic than của điện thoại xưa không thể nào sử dụng để trình diễn đúng ý thu âm được. Mic Piezoelectric (thạch anh) nay ít sử dụng , đôi lúc được gắn trên đàn ghita, thu âm dựa vào dao động trên mặt đàn và sở hữu tổng trở cao.

    Về việc cân Chỉnh trên bàn mixer (mixing console)

    1 . Giọng hát của mỗi người mỗi khác, người hát to khỏe, người hát ít hơi , người thì bass và middle rõ (thường sở hữu đàn ông), người thì chỉ nghe thấy âm treble (thường là phụ nữ) cho phải nhiệm vụ của người Điều khiển Audio là Điều chỉnh sao cho giọng của mỗi người đều rõ ràng, đầy đủ dải tần mà không đánh mất chất giọng riêng. Chỉnh cho rõ ràng thì ai cũng sở hữu thể nhận ra, tập luyện và khiến đc, còn Điều khiển cho cân đối về âm tần thì có một số Yếu tố quan trọng sau:

    – Giọng hát mang rộng rãi âm bass và Middle luôn giúp thể hiện sức truyền đạt cao, gây tác động mạnh đến tâm lý người nghe. do đó ai có với giọng hát như vậy thì vô cùng mang lợi, người Điều khiển chỉ bắt buộc thêm chút treble để giọng hát thêm hấp dẫn. rộng rãi Middle hay Bass quá đều dẫn đến feedback, bởi vậy đôi lúc người ta Điều khiển âm tần này nhỏ xuống giả dụ quá mức.

    – Giọng hát có rộng rãi âm treble thì mang đến ra cảm giác nhẹ nhàng, êm ái, và thể hiện tiếng hát trong trẻo, thường được phụ nữ mang . tuy nhiên khi nghe cả buổi thì sẽ cảm thấy nhàm chán. vì vậy người ta bắt buộc thêm chút Middle và Bass để tiếng hát đầy hơn. quan tâm là người nào giọng the thé thì mang cho thêm bao nhiêu Mid và bass cũng không đủ Bởi vì tín hiệu thu đâu với âm tần ấy để khuyêc đại, điều này dễ gây thêm tiếng feedback khi không .

    – không tính âm treble của giọng hát ra người có kinh nghiệm sẽ nhận thấy Audio ở tần số cao hơn phổ thông 1 chút (đặc trưng 1kHz trở lên) sẽ làm giọng hát trong trẻo hơn nữa mà không gây ảnh hưởng tới chất giọng cơ bản. Thêm nữa, ở vài giải tần ấy vài Speaker lớn phát ra thường thiếu hụt đa dạng , cho buộc phải đẩy EQ tổng của Mic ở giải tần này làm cho giọng hát hấp dẫn hơn. ví dụ như cụ thể: nghe giọng ca của vài ca sĩ nữ, tần số 1kHz thường được người nhận ra rõ hơn tần số còn lại và có cảm giác to , hơn mặc dù cộng mức với tần số khác.
    hai . bắt buộc phân biệt hai hiệu ứng Echo và Reverb. Trong khi Echo giả đem lại tiếng vọng lại như trong hang động, mang thời gian dài hơn (một tới những giây), còn Reverb/delay thể hiện tiếng ngân, 1 hiệu ứng hơi quan trọng để tại buộc phải giọng hát hay âm thanh nhạc cụ thêm truyền cảm và sở hữu độ sâu giúp người hát đỡ tốn sức hơn. đông đảo vài bộ Karaoke thường với hiệu ứng Echo, nó ko giúp giọng đúng ý hơn Nhưng người hát ngắn khá cảm thấy yên tâm hơn; tuy nhiên phổ biến Echo quálàm cho âm thanh thiếu rõ ràng Vì sự lặp lại và đè lẫn nhau. bởi vậy hạn chế sử dụng Echo khi chơi live. vài yếu tố để Điều chỉnh Echo và Reverb là Depth (độ sâu), Rate (độ to ), Pre-delay time (thời hằng sớm hoặc trễ).

    3 . Compressor và Limiter là hai hiệu ứng rất quan trọng cho 1 buổi trình diễn. Vấn đề là nhạc cụ đúng ý giọng hát luôn lớn nhỏ khác nhau, khi mạnh nhẹ, lúc xa gần cho nên người ta thường sử dụng Compressor để tránh tín hiệu lúc tới 1 mức đã định sẵn. Âm lớn quá sẽ được nén xuống, nhỏ thì được giữ nguyên hoặc nâng lên. Hiệu ứng này giúp nhiều cho việc cân Điều khiển Audio . tuy nhiên đa dạng quá sẽ khiến cho mất đi tính động thực (dynamic) của âm thanh . Người ta với thể mua nén ở đa dạng dải tần khác nhau (bass, middle, treble) để kiểm soát được hiệu quả hơn hiệu ứng này.

    Còn hiệu ứng Limiter giúp cho âm thanh ko vượt quá 1 ngưỡng nào đó , tránh vài hiện tượng quá tải (overcontrol) gây feedback hoặc gặp rắc rối tiếng (vượt quá mức tối đa của tín hiệu chuẩn 0dB) đối sở hữu vài thiết bị xử lý bằng công nghệ số.
    Compressor và Limiter thấp thường đắt tiền, và được đặt trước bộ công suất, hoặc qua đường send-return hay insert cho từng nhạc cụ trên bàn mixer.