Hồ Chí Minh Những bộ phận xe ô tô cần thay thế sau 5 năm sử dụng

Thảo luận trong 'Chợ Linh Tinh' bắt đầu bởi petty, 24/6/16.

  1. petty

    petty Member

    Tham gia ngày:
    19/9/15
    Bài viết:
    116
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nam
    Để giúp xế hộp của bạn luôn vận hành tốt, các chủ xe nên chú ý đến lịch trình thay thế những bộ phận trên xe theo định kỳ 5 năm một lần ( có nghĩa là tương đương với 50. 000 km vận hành).

    1. Dây curoa cam

    Nếu bạn đồng hành cùng với chiếc xe ô tô đã 05 năm thì dây curoa cam (dây đai cam) là bộ phận cần phải thay thế đầu tiên. Chức năng của dây curoa cam là truyền động từ động cơ nhằm điều chỉnh sự di chuyển của xupap trong kỳ nạp và kỳ xả. Nếu dây đai bị đứt thì truyền động từ động cơ lên trục cam sẽ mất. Do đó, xe sẽ không nổ được máy, trong khi trục khuỷu vẫn quay và các piston vẫn di chuyển đạp vào xupap đã ngừng hoạt động. Tuy nhiên, trong trường hợp lái xe không phát hiện dây cam đã đứt mà vẫn tiếp tục đề máy sẽ gây ra hiện tượng đội xupap và chi phí sửa chữa sẽ tốn kém. Lời khuyên của các chuyên gia giàu kinh nghiệm sử dụng ô tô là thay thế định kỳ dây curoa cam sau 05 năm sử dụng.

    2. Bộ phận đánh lửa

    Đây là một trong những bộ phận quan trọng nhất quyết định đến khả năng vận hành ổn định của xe ô tô. Hệ thống đánh lửa gồm hai bộ phận chính là dây phin cao áp và bugi đánh lửa. Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, chủ xe cần thay bugi định kỳ sau 50.000km hoặc 80.000km. Tuy nhiên, do chất lượng xăng của Việt Nam không được đảm bảo nên tốt nhất là thay bugi sau 50.000km. Nếu để bugi quá cũ, đầu điện cực sẽ bị hao mòn dẫn đến hiệu quả đánh lửa không tốt và xăng sẽ không được đốt cháy hoàn toàn sẽ theo ống xả thoát ra ngoài môi trường. Đây là lý do gây ra hiện tượng "ăn" xăng nhiều hơn bình thường.


    Xem thêm : loc nhot

    3. Má phanh

    Mỗi má phanh ô tô sẽ có tuổi thọ khác nhau phụ thuộc vào điều kiện đường sá. Nếu sống ở vùng cao hay phải leo đèo, dốc thì bạn nên thay thế má phanh sau 5 năm vận hành hoặc 7 năm nếu sống ở đồng bằng. Thực tế, việc đạp chân phanh sâu hơn bình thường do má phanh mòn cũng có cái ưu điểm riêng là ô tô sẽ dừng êm ái hơn cũng như hành khách không bị lai về phía trước. Đó là lý do mà các chủ xe vẫn tiếp tục sử dụng thay vì đi thay mới má phanh. Dẫu vậy, nguy hiểm vẫn luôn rình rập bạn và nhiều hành khách trong các tình huống khẩn cấp bởi việc đạp chân phanh sâu sẽ khiến bạn mất vài giây để phản ứng. Quá trình duỗi chân dài hơn để đạp phanh sâu sẽ gây mất lực đạp của chân. Và khi tai nạn sắp xảy ra thì một giây phản ứng cũng có thể cứu

    4. Rô tuyn lái

    Thanh sắt nhỏ nhưng lại có nhiệm vụ lớn này giúp xe đổi hướng theo đánh lái của các bác tài. Khi rô tuyn lái bị rơ, xe sẽ rung lắc khi di chuyển ở tốc độ cao, thậm chí khi đánh lái gấp để tránh chướng ngại vật, bánh xe sẽ không thể phản ứng kịp thời gây nên hiện tượng mất lái. Các chuyên gia chăm sóc và bảo dưỡng xe hơi cho biết không khó để kiểm tra ro tuyn lái, bạn chỉ cần quan sát đệm cao su có bị mòn hay bị vỡ không, sau đó cầm tay lắc mạnh để kiểm tra độ rơ. Chi phí thay thế cho 1 cặp rô tuyn lái vào khoảng 1 - 1,2 triệu Đồng.

    Xem thêm : lọc dầu ô tô

    5. Béc phun

    Là một trong nhiều bộ phận cần phải thay thế, bảo dưỡng định kỳ theo số km hoặc sau 5 năm sử dụng, béc phun có hình dạng gần giống với bugi và cũng quan trọng không kém bugi. Nhiệm vụ chính của bộ phận này là phun nhiên liệu vào buồng đốt trong của động cơ giúp bugi thực hiện nhiệm vụ đốt cháy hỗn hợp khí và xăng. Các chuyên gia cho biết, hiện này có rất nhiều dịch vụ súc béc phun bằng dung dịch với giá khoảng 300.000 - 500.000 nghìn Đồng nhưng cần phải thực hiện thường xuyên vì nếu 1-2 năm mới làm một lần thì tác dụng sẽ bị hạn hết rất nhiều. Béc phun sẽ phun xăng dưới dạng sương vào buồng đốt và nếu không vệ sinh thường xuyên thì nhiên liệu sẽ bị động lại và không thể vào buồng đốt dưới sạng sương. Hiện tượng này sẽ làm giảm hiệu quả đốt nhiên liệu của xe.

    6. Lốp xe

    Chẳng ai muốn đang đi trên đường mà xe ô tô của mình bị "nổ lốp". Vì thế, cần thường xuyên kiểm tra độ mòn của lốp bởi bạn hoàn toàn có thể tự "bắt bệnh" cho xe ô tô qua các vết mòn trên lốp. Thực tế, cho dù đi ít và gai lốp vẫn còn nhiều nhưng qua 5 năm sử dụng chắc chắn cao su cũng bị chai và đến tuổi "về hưu". Căn cứ vào thông số kỹ thuật về thời gian sản xuất trên lốp xe ô tô để chọn thời gian thay mới chính xác hoặc thay sau 50.000km.