Hồ Chí Minh Swatch - biểu tượng thành công của đồng hồ Thụy Sỹ

Thảo luận trong 'Nước Hoa - Mỹ Phẩm' bắt đầu bởi ledinh121189, 21/12/15.

  1. ledinh121189

    ledinh121189 Member

    Tham gia ngày:
    14/11/15
    Bài viết:
    53
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Hàng trăm năm nay, nhãn hiệu đồng hồ Thuỵ Sỹ đã trở thành một biểu tượng của chất lượng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, bắt đầu từ những năm 1970, cùng với sự ra đời của công nghiệp đồng hồ Nhật Bản, Mỹ, Đức... đồng hồ Thuỵ Sỹ bị tấn công dữ dội.

    Ngay cả những nhãn hiệu nổi tiếng như Rolex, Omega, Longines cũng bị đánh tơi tả, lượng tiêu thụ giảm mạnh. Theo thống kê, năm 1985, cả thế giới sản xuất được khoảng 440 triệu đồng hồ chính hãng, Nhật Bản sản xuất 170 triệu chiếc chiếm 39% tổng sản lượng thế giới, đứng đầu thế giới. Hồng Kông là 95 triệu chiếc, chiếm 22% tổng sản lượng thế giới. Năm đó, số nhà máy sản xuất đồng hồ của Thuỵ Sỹ chỉ còn lại 286, số công nhân từ 10 vạn giảm xuống chỉ còn 8 vạn.

    Trong tình hình các nhãn hiệu đồng hồ thạch anh và đồng hồ điện tử như Sieko, Casio,... có xu hướng thống trị toàn cầu, danh tiếng “Vương quốc đồng hồ” của Thuỵ Sỹ bắt đầu tụt dốc. Công nghiệp đồng hồ lâu nay là trụ cột của nền kinh tế Thuỵ Sỹ, chỉ đứng sau công nghiệp cơ khí và hoá học - giá trị sản lượng hàng năm gần 3,1 tỷ USD. Sự thay đổi này khiến ngành đồng hồ Thuỵ Sỹ phải trăm phương nghìn kế tìm cách đối phó, cố gắng trở dậy và hy vọng vào những nhân tố mới. Và điều kỳ diệu đã đến với sự ra đời của Swatch, một trong những nhãn hiệu đồng hồ Thuỵ Sỹ nổi tiếng nhất hiện nay.

    [​IMG]

    Ngay từ khi mới thành lập, Swatch đã hấp dẫn sự chú ý của thế giới bằng kết cấu mới lạ và phong cách tiếp thị mạnh mẽ, nhanh chóng dành được sự yêu mến của đông đảo khách hàng khắp nơi trên thế giới. Chỉ trong vòng 18 năm, Swatch đã bán ra thị trường thế giới trên 300 triệu chiếc đồng hồ và Swatch đã trở thành một hiện tượng mới lạ, là sự thành công chưa từng thấy trong ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ.

    Swatch là hãng sản xuất đồng hồ lớn nhất ở Thuỵ Sỹ, nằm trong Tổng công ty bao gồm 16 công ty chế tạo đồng hồ nổi tiếng khác như: Omega, Tissot, Longines, Rado, Hamilton, Blancpain, Bréguet... Có thể nói Swatch là sự kết hợp hài hoà giữa công nghệ chế tạo đồng hồ Thụy Sỹ lừng danh với thời trang và thể thao. Nhiều khách hàng nhận xét: "Swatch đem linh hồn đến với thời gian".

    Sỡ dĩ, nhãn hiệu Swatch có được thành công như ngày hôm nay là nhờ có 3 bước đi đúng đắn:

    1. Bỏ cũ thay mới

    Đồng hồ Swatch, ngoài thiết kế tạo hình mới mẻ và sáng tạo, hãng đã dùng nhựa cứng thay thế thép không rỉ để làm vỏ đồng hồ. Vận dụng kỹ thuật mạ nhựa hiện đại, mạ vỏ đồng hồ thành màu vàng, màu bạc, bóng sáng lấp lánh khó phân biệt thật giả. Thay đổi như vậy khiến độ dày và trọng lượng của đồng hồ giảm hẳn, trở nên xinh xắn, giá thành cũng giảm đáng kể. Đồng thời, pin có thể thay mới, vừa chạy chính xác lại phòng được chấn động, chống nước.

    2. Giá cả hợp lý

    Swatch cho rằng sở dĩ các loại đồng hồ thạch anh và đồng hồ điện tử của Nhật và Mỹ nhanh chóng chiếm được thị trường chủ yếu là do giá rẻ, hàng đẹp. Nhắm đúng điểm này, đồng hồ Swatch, thông qua gia công tinh xảo, giảm thiểu vật liệu, cải cách kỹ thuật, khiến giá thành giảm mạnh. Hãng áp dụng sách lược lãi mỏng nhằm đạt được danh tiếng và thị trường, định giá mỗi chiếc khoảng 25-35 USD, qua đó nâng cao khả năng cạnh tranh cao so với đồng hồ thạch anh của Nhật Bản. Rất nhiều khách hàng trước đây sử dụng đồng hồ Nhật Bản thì giờ đây đã đến với đồng hồ Thuỵ Sỹ. Chỉ riêng tại thị trường Mỹ, mỗi năm Swatch đã tiêu thụ trên một triệu chiếc.

    3. Chính sách tiêu thụ kéo léo

    Khách hàng ngày nay có tâm lý cho rằng, các cửa hàng bề thế đều bán sản phẩm đồng hồ tốt. Nhận thức được điều này, Swatch chỉ bày bán ở các công ty lớn và cửa hàng đồng hồ hạng nhất, xây dựng trong mắt khách hàng hình ảnh bề thế đáng tin, giá cả lại thấp hơn những loại đồng hồ danh tiếng khác khiến khách hàng cảm thấy đồng hồ Swatch vừa rẻ, đẹp, tốt và vì vậy lượng tiêu thụ đồng hồ cũng tăng mạnh.

    Ngày nay, nhãn hiệu Swatch có thể được tìm thấy ở mọi đối tượng từ học sinh, sinh viên, cán bộ cho tới các chính khách, doanh nhân và những người đẹp tài năng nổi tiếng nhất thế giới. “Swatch là biểu tượng của sự thành công. Swatch là sự tươi mát, trẻ trung và cũng là niềm tự hào của những dân chơi đồng hồ nổi tiếng - đồng hồ Thụy Sỹ”.

    (Tổng hợp từ Nihon Keizai)

    (Theo BWPORTAL)