Toàn quốc Thiết bị gì bảo vệ các "thánh" trên đường đua F1

Thảo luận trong 'Xe Máy - Xe Đạp - Ô Tô' bắt đầu bởi amosuri123, 8/9/16.

  1. amosuri123

    amosuri123 New Member

    Tham gia ngày:
    22/6/16
    Bài viết:
    19
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Những loại khí vào trong mũ được chia làm hai, phần thứ nhất đi qua những khe hở quành mũ nhằm khiến mát, nhưng không ở Đó quá lâu bởi chúng sẽ khiến tăng trọng lượng mũ, làm cho động cơ phải hoạt động “mệt hơn”, phần thứ 2 dẫn thẳng tới mũi tay đua.
    Được cấu tạo từ 17 lớp vật liệu, chịu được sức nóng 800 độ C trong vòng 45 giây, mũ bảo hiểm là một trong những đồ vật an toàn cao nhất trong môn Công thức 1, xét theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Đọc thêm:một số loại xe ba bánh.

    [​IMG]

    quá trình sơ khai của môn Công thức một, mũ bảo hiểm chỉ với chức năng bảo vệ phần đầu cho các tay đua. Nhưng những đổi thay mạnh mẽ trong cấu trúc và khoa học vào cuối thập niên 70 đã thay đổi hoàn toàn vai trò và hình trạng của nó. đầu tiên là việc các nhà cung cấp xe đua cắt dần cắt mòn kính chắn gió, "trưng" mặt tay đua ra phía trước. Tiếp đến là thời kỳ tích hợp đồ vật giao thông, nâng cao công suất động cơ, giảm chỉ số cản gió, nâng tốc độ, gia tốc của xe F1 lên làm cho các dòng mũ còn đó ở "thời kỳ đồ đá của F1" ko còn phù hợp.

    đến giữa thập niên 80, mũ dành cho các tay đua có khối lượng khoảng 2 kg. Tuy nhẹ hơn phổ quát so có trước nhưng do tốc độ cao nên các tay đua vẫn gặp phải các chấn thương vùng đầu lúc giảm tốc đột ngột ở những đoạn cua. Để đảm bảo an toàn, các đội đua bắt buộc phải giảm trọng lượng mũ và sự thành lập của sợi carbon là biện pháp tuyệt vời. tất cả những chi tiết trên vỏ mũ đều khiến từ chiếc nguyên liệu này, do vậy, cho dù các đội đua trang bị tới tận "chân tơ kẽ tóc" cho các tay đua, một mẫu mũ F1 vẫn chỉ nặng vỏn vẹn 1,25 kg. Mỗi một sợi carbon T-800 dùng trong mũ lại chứa 12.000 sợi nhỏ khác. các sợi carbon này mỏng hơn 15 lần so với 1 sợi tóc.
    Những tính năng chỉ có ở: xe ba gác. Nối số sợi này cấu tạo nên mũ của một tay đua lại sẽ được 1 sợi dây siêu mảnh dài 16.000 km. nhàng nhàng một chặng đua F1 dài gần 250 km, quãng đường trên tương đương với 64 chặng.

    Theo các thông báo của đội đua Williams, mũ mà Nick Heidfeld và Mark Webber dùng cho mùa giải 2005 được tạo nên trong khoảng 17 lớp polymer khác nhau, chịu được ảnh hưởng của một vật nhọn bằng sắt, nặng 3 kg rơi trong khoảng độ cao…3 m. Phần vỏ ngoài được phủ lớp plastic gia cố trên nền sợi carbon. Nhờ chậm triển khai mà bề mặt mũ sở hữu khả năng chịu được nhiệt độ lên đến 800 độ C trong vòng 45 giây, vững vàng trước mọi va chạm xảy ra. tuy nhiên, dây đai trên mũ cũng phải chịu được trọng lượng lên tới 38 kg.

    thường ngày, các đội đua ít khi ban bố cấu tạo chi tiết của chiếc mũ mà các tay đua đang sử dụng. người dưng chỉ có cơ hội thoả trí tỏ mò lúc công nghệ chậm triển khai đã "lỗi thời". thành ra, mãi đến năm 2004, người ta mới có cơ hội để "mổ xẻ" chiếc mũ mà Micheal Schumacher dùng năm 2002.

    Theo tính toán, gia tốc chậm dần của cái xe F1 gấp 80 lần gia tốc trọng trường lúc xảy ra tai nạn. Trong những trường hợp như vậy, nếu như không mang vật dụng bảo kê đầu và cổ HANS, trọng lượng phần đầu tay đua và mũ bảo hiểm nâng cao mau chóng từ 7 kg lên tới 560 kg. thiết bị HANS sẽ thu nhận đầy đủ hoàn toàn sức căng này, giảm trọng lượng xuống còn khoảng 37,5 kg và ngăn không cho đầu tay đua va vào vô-lăng hay phần trước của khoang lái. Ý tưởng về dây an toàn cho cổ được đưa ra sau tai nạn của Mika Hakkinen tại Adelaide, đầu tay đua này đã đập vào vô-lăng sau lúc anh mất lái và va vào tuyến phố pít ở tốc độ cao.

    Nằm giữa những lớp vỏ là hệ thống thông gió và cấp khí được mẫu mã hết sức kỹ thuật. những lỗ nhỏ phía trên đỉnh là nơi tạo nên cái khí trong mũ theo định luật Bernoulli. khi xe di chuyển, cái khí phía trên đỉnh mũ có vận tốc cao hơn, tạo nên vùng áp suất thấp hút không khí vào trong qua 1 “hốc” nằm ngay dưới cằm. Để đảm bảo sức khoẻ, ko khí được khiến sạch và vô trùng nhờ một màng lọc bằng sợi carbon. công nghệ chế tạo nên màng lọc này luôn được giữ bí ẩn vì nó phải với đủ độ bền cơ học và hoá học để đảm bảo cho loại khí chuyển động có lưu lượng 5 lít khí trong một giây. nghĩa là với tổng cộng 22.430 lít không khí được lưu chuyển qua mũ bảo hiểm của Montoya, tay đua về nhất Grand Prix Italy, từ thời kì 1 giờ 14 phút 28 giây.
    Đảm bảo “nhãn lực” cho tay đua cũng là thử thách không nhỏ cho những nhà chế tác. Bề mặt kính chắn gió chỉ dày 3 mm và phủ lớp hoá chất với khả năng chống ngưng sương trên bề mặt và lắp đặt hệ thống sưởi ấm. Vành kính chế tác từ các tấm magiê mỏng để đạt được độ cứng như mong muốn, còn những thanh đai dùng chất liệu titan siêu nhẹ và siêu đàn hồi.
    sở hữu thiếu gì điều kiện ảnh hưởng tâm lý vô lăng, đặc trưng lúc phải ngồi cạnh động cơ V10 lúc nào cũng gầm rú "điên loạn". Mặt khác, do phải thường xuyên liên lạc mang công nghệ viên và người quản lý, nên không gian bên trong mũ phải thật sự "yên tĩnh". Để khắc phục cạnh tranh này, một tấm cách thức âm phần nhiều hoàn toàn được sử dụng, giảm cường độ âm xuống còn dưới 100 dB.

    một chi tiết thú vị khác là trên mũ F1 còn với 1 cục pin nằm ở đỉnh phân phối điện cho màn hình hiển thị số vòng tua. các tay đua thường không với thời kì Quan sát số vòng tua trên vô-lăng để sang số nên các dịch vụ đã chế tạo một bảng điện tử hiện số ngay trong mũ. loại mũ của mà Micheal Schumacher tiêu dùng năm 2002 sở hữu bộ hiển thị làm cho trong khoảng 5 đèn LED màu xanh và 2 màu đỏ.
    Nghiên cứu để sắm ra nguyên liệu, cấu trúc phù hợp ngốn ko ít thời kì của các đội đua. Nhưng để chế tạo sao cho "vừa vặn" lại còn công phu và tận tường hơn. trước tiên, đầu tay đua được "quét" vào máy tính. Sau ngừng thi côngĐây những kỹ sư tạo hình sẽ làm cho công việc như những nhà ướp xác ai Cập thời cổ đại, mô hình xác thực đầu tay đua, sau ngừng thi côngĐây xếp từng lớp, từng lớp vật liệu khoa học cao lên chậm tiến độ, gia cố chúng lại, xử lý hoá học và tích hợp những thiết khác.

    ko chỉ là dụng cụ để kiểm soát an ninh “bộ não”, mũ còn là chỗ để những tay đua giúp người xem nhìn thấy mình. không giống như trên thân xe, các tay đua với quyền quyết định hình thức “trang trí” trên mũ bằng cách thức chọn lựa nhà tài trợ hay màu sắc đặc trưng. khi gia nhập Ferrari, Micheal Schumacher đã đổi lăng xê Marlboro trong khoảng màu trắng ở đỉnh mũ thành màu đỏ để phân biệt với tay đua cùng đội, Barrichello.