Toàn quốc Thực đơn dinh dưỡng cho mùa nắng nóng

Thảo luận trong 'Mẹ và Bé' bắt đầu bởi anhsinhvien165, 9/5/16.

  1. anhsinhvien165

    anhsinhvien165 New Member

    Tham gia ngày:
    30/12/15
    Bài viết:
    6
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Vào mùa hè nắng nóng, bé bị ra mồ hôi nhiều nên dễ bị thiếu nước, ăn uống không ngon miệng, biếng ăn... Vì vậy những lúc thời tiết như thế này cha mẹ cần chọn cho bé một số loại món ăn mà vừa thanh nhiệt lại kích thích vị giác.

    Theo BS. Hà Hồng Linh- BV Y học cổ truyền TP.HCM, vào mùa hè cha mẹ cần tăng cường cho trẻ ăn những món canh thanh nhiệt như canh rau đay, mồng tơi, canh bí hầm xương, canh mướp và các loại rau cải. Nhưng chú ý các món canh này chỉ nên cho bé ăn nhạt.

    Xem thêm: sữa tươi tinh túy vị ngon từ cao nguyên

    Trời nắng nóng, các bé dễ bị nổi rôm sảy, ngứa ngáy khó chịu, vì thế bữa xế cần cho ăn các loại trái cây thanh nhiệt, nhiều nước, vị chua ngọt nhằm kích thích tiêu hóa cho bữa chính sắp đến như: thanh long, nước dừa (chỉ cho bé uống nước, không cho ăn cái vì khó tiêu hóa), dưa hấu (theo Đông y có tác dụng giải khát, giảm say nắng, lợi tiểu…), cam vừa bổ vừa có nhiều khoáng chất giúp cơ thể khỏe hơn, bưởi (giúp ăn ngon miệng)… Tránh cho bé ăn các loại hoa quả ngọt như: sầu riêng, mít vì chúng chứa nhiều năng lượng dễ sinh mụn nhọt, rôm sảy và gây “no ngang”.

    [​IMG]

    Thức ăn những ngày oi bức rất dễ hỏng và nhanh hỏng hơn hẳn ngày thường. Bé ăn vào rất dễ bị nhiễm khuẩn, ngộ độc, gây nguy hiểm cho sức khỏe của bé. Vì vậy, mẹ tuyệt đối không để thức ăn của bé ngoài môi trường thông thường quá 2 giờ đồng hồ. Thức ăn nên được nấu bữa nào ăn dứt điểm bữa đó. Trường hợp còn thừa, cần trữ lại thì nên trữ hẳn trong ngăn đá tủ lạnh, chỉ rã đông một lần.

    Những ngày hè, không cho trẻ ăn những món chứa nhiều loại gia vị cay nóng, không tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ như ớt, tiêu, gừng, sa tế... Món ăn ngày hè vị càng thanh đạm càng tốt.

    Nên tăng cường các thực phẩm giàu kẽm, vì kẽm có tác dụng kích thích sự ngon miệng của bé. Một số thực phẩm mùa hè có chứa kẽm mẹ nên bổ sung cho con bao gồm đậu Hà Lan, đậu nành, thịt nạc, sò, tôm, cua, bột mì...

    Tăng cường món luộc, hấp, món canh. Hạn chế các món chiên xào nhiều dầu mỡ dễ gây khó tiêu, nhất là lúc cơ thể đang mỏi mệt.

    Nếu thấy bé kém ăn trong bữa chính, nên bổ sung những bữa ăn phụ bổ mát như: chè hạt sen, sữa tươi, sữa chua, sữa đậu nành, bánh flan…

    Những ngày thời tiết oi bức khiến trẻ dễ khó chịu, mệt mỏi và lười ăn hơn. Mọi thứ theo đó tạo thành vòng luẩn quẩn: Ăn không đủ chất nên sức đề kháng kém, sức đề kháng kém khiến trẻ dễ bệnh, và dễ bệnh cộng thêm thời tiết oi bức càng khiến trẻ kém ăn - ăn không đủ chất. Vì vậy, mẹ cần chú ý thực đơn dinh dưỡng trong mùa này, để bé dễ dàng hấp thu dinh dưỡng, tăng sức đề kháng và luôn khỏe mạnh.