Thực phẩm hữu cơ đang gây "sốt"

Thảo luận trong 'Ẩm Thực' bắt đầu bởi simebeauty, 26/10/18.

  1. simebeauty

    simebeauty New Member

    Tham gia ngày:
    12/9/18
    Bài viết:
    9
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Thị trường thực phẩm hữu cơ (organic) đang ăn nên làm ra, còn nhiều dư địa cho các doanh nghiệp chân chính khai thác mà cũng lắm kẽ hở để những kẻ làm ăn dối trá trục lợi
    Liên tục gần một tháng nay, cứ cuối tuần, luân phiên tại khu chợ Co.opmart hoặc ở Nhà Văn hóa Thanh niên, người tiêu sử dụng TP HCM được tận mắt xem các đầu bếp nhiều người biết đến trổ tài chế biến các món ăn thuần Việt hoặc Âu, Á bằng các nguyên liệu nông sản hữu cơ Co.op Organic, đồng thời sờ tận tay, nếm tận miệng những món ăn này. Chương trình vì Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM - Saigon Co.op tổ chức nhằm quảng bá, cổ vũ lối sống hữu cơ và các sản phẩm hữu cơ do hệ thống này hợp tác tạo ra - kinh doanh.

    Hàng không đủ bán

    Hồi tháng 5-2017, Saigon Co.op chính thức công bố và ra mắt thương hiệu Co.op Organic, giới thiệu ra thị trường TP HCM các nhóm hữu cơ gồm gạo Jasmine, Japonica, dưa leo, bí đao, cà chua, cải ngọt, cải xanh, rau muống, phi-lê cá basa, tôm sú... cũng như kế hoạch phát triển chuỗi cống phẩm hữu cơ. Vốn hữu dụng thế về hệ thống phân phối và nắm bắt nhu cầu khách hàng, Saigon Co.op đã nhập cuộc đầu tứ vào trang trại hữu cơ quy mô hơn 300 ha của Công ty CP Thương mại - Sản xuất Viễn Phú và hợp tác phân phối một số cống phẩm của 2 công ty Binca Seafood, Vinamit. Các công ty này đều đã được các tổ chức USDA (Mỹ) và châu Âu cấp chứng nhận về

    Sau hơn nửa năm được bày bán tại 6 khu chợ Co.opmart và đại cửa hàng Co.opXtra, được khách hàng tin dùng, đến nay, sản lượng Co.op Organic vẫn không đủ bán. Hai công ty Viễn Phú và Vinamit ngoài danh mục hợp tác với Saigon Co.op còn có hệ thống phân phối riêng, bán những mặt hàng hữu cơ khác và cũng luôn trong tình trạng "cháy hàng".



    [​IMG]

    "Ma trận" thị trường

    Thực tế trên cho thấy sức nóng của thị trường Theo tính toán của các doanh nghiệp (DN), thực phẩm hữu cơ là phân khúc "ngách" mà chỉ cần nhận được vài xác suất trong thị trường này thì doanh thu và lợi nhuận đạt được là không hề nhỏ tuổi. Trong giai đoạn tiêu sử dụng sản phẩm hữu cơ đang là xu hướng của thị dân, người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền để có thể mua được những cống phẩm tinh khiết, rõ nguồn gốc xuất xứ, bảo đảm vệ sinh an ninh thực phẩm.

    Tuy vậy, số lượng DN đầu tứ làm nông nghiệp hữu cơ chưa nhiều (trên cả nước chỉ có gần 30 đơn vị sản xuất nông sản hữu cơ - theo Viện Nghiên cứu nông nghiệp hữu cơ); đa phần DN làm hữu cơ để xuất khẩu, chỉ dành một phần nhỏ dại sản lượng cho thị trường nội địa. Trong nước, khoảng 2 năm quay về đây, các cửa hàng kinh doanh thực phẩm hữu cơ mọc lên ngày càng nhiều để đáp ứng nhu cầu khách hàng ngày càng tăng. Bên cạnh những cửa hàng mua bán thực phẩm hữu cơ thật, có chứng nhận chất lượng rõ ràng cũng có không ít nơi vì ham lợi nhuận cao nhưng ăn theo phong trào, pha trộn hoặc dán nhãn hữu cơ cho những vật phẩm không phải hữu cơ để đánh lừa người tiêu sử dụng.

    Ông Võ Minh Khải, Tổng Giám đốc Công ty Viễn Phú, cho biết làm nông nghiệp hữu cơ phung phí béo, giá thành cao nên giá bán đắt hơn nhiều so với loại không sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ. Dường như, trồng nông sản hữu cơ không sử dụng phân bón hóa học nên còn dựa vào thời tiết, khí hậu, sản lượng thấp... hầu hết trang trại đều không đủ cung ứng.